Thẻ căn cước có thể dùng để thay thế hộ chiếu khi xuất nhập cảnh từ 01/7/2024?

Cho tôi hỏi hiện nay đã tiến hành đổi từ thẻ CCCD thành thử căn cước, vậy thì thẻ căn cước này sẽ thay thế được hộ chiếu khi công dân xuất nhập cảnh đúng không? Mong được giải đáp!

Hộ chiếu là gì? Có giá trị như thế nào trong xuất nhập cảnh?

Theo khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về hộ chiếu như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.
2. Nhập cảnh là việc công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.
3. Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
...

Qua đó có thể thấy hộ chiếu là giấy tờ xuất nhập cảnh của công dân, có thể chứng minh quốc tịch và nhân thân của người được cấp

Thẻ căn cước có thể dùng để thay thế hộ chiếu khi xuất nhập cảnh từ 01/7/2024?

Thẻ căn cước có thể dùng để thay thế hộ chiếu khi xuất nhập cảnh từ 01/7/2024? (Hình từ Internet)

Thẻ căn cước có thể dùng để thay thế hộ chiếu khi xuất nhập cảnh từ 01/7/2024?

Tại khoản 2 Điều 20 Luật Căn cước 2023 quy định về giá trị sử dụng của thẻ căn cước như sau:

Giá trị sử dụng của thẻ căn cước
1. Thẻ căn cước có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào thẻ căn cước của người được cấp thẻ để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác trên lãnh thổ Việt Nam.
2. Thẻ căn cước được sử dụng thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép người dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh trên lãnh thổ của nhau.
3. Thẻ căn cước hoặc số định danh cá nhân được sử dụng để cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia khác và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp thẻ căn cước phải xuất trình thẻ căn cước theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đó không được yêu cầu người được cấp thẻ xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã được in, tích hợp vào thẻ căn cước; trường hợp thông tin đã thay đổi so với thông tin trên thẻ căn cước, người được cấp thẻ phải cung cấp giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý chứng minh các thông tin đã thay đổi.
...

Theo đó, thẻ căn cước còn có thể sử dụng thay cho hỗ chiếu khi xuất nhập cảnh nhưng không phải lúc nào thẻ cước cước cũng có thể thay thế cho hộ chiếu.

Chỉ trong trường hợp công dân Việt Nam xuất nhập cảnh sang nước ngoài mà nước đó và Việt Nam có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép người dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh trên lãnh thổ của nhau thì lúc này thẻ căn cước của công dân mới có gái trị thay thế cho hộ chiếu

Thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người đi trên phương tiện quốc phòng, an ninh ra, vào lãnh thổ Việt Nam tham gia tập trận, diễn tập như thế nào?

Theo Điều 5 Nghị định 73/2020/NĐ-CP quy định về kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người đi trên phương tiện quốc phòng, an ninh ra, vào lãnh thổ Việt Nam tham gia tập trận, diễn tập như sau:

Thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người đi trên phương tiện quốc phòng, an ninh ra, vào lãnh thổ Việt Nam tham gia tập trận, diễn tập như sau:

Bước 1: Chậm nhất 48 giờ trước khi xuất cảnh, cơ quan chủ quản thông báo bằng văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho cơ quan cấp trên của đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh để chỉ đạo đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh thực hiện

Bước 2: Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của văn bản, giấy tờ

Bước 3: Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh nhập thông tin, kiểm tra, đối chiếu người trong danh sách với cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, nếu phát hiện người không đủ điều kiện xuất cảnh thì báo ngay cho cơ quan chủ quản để cử người thay thế

Bước 4: Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh phối hợp với cơ quan chủ quản giám sát, kiểm danh, kiểm diện người xuất nhập cảnh

Bước 5: Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh kiểm chứng giấy tờ xuất nhập cảnh của người đi trên phương tiện tham gia tập trận, diễn tập

Trường hợp xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động tại cửa khẩu, việc kiểm soát xuất nhập cảnh thực hiện theo quy định của pháp luật về kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động;

Trường hợp người đi trên phương tiện không có tên trong danh sách thì lập biên bản với chỉ huy phương tiện và thông báo ngay cơ quan chủ quản phối hợp xử lý.

Trân trọng!

Hộ chiếu
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hộ chiếu
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tra cứu thông tin hộ chiếu nhanh nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn trình bày về việc chưa đến nhận hộ chiếu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn làm passport online nhanh nhất năm 2024? Mức thu phí đối với cá nhân đăng ký làm passport online là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu TK05 mới nhất 2024 và cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online cho trẻ em nhanh nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai cấp hộ chiếu mới nhất 2024 và hướng dẫn cách ghi?
Hỏi đáp Pháp luật
Mang theo gì khi đi làm hộ chiếu trong năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lệ phí làm hộ chiếu năm 2024 là bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn làm hộ chiếu online đơn giản, nhanh nhận nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể đi làm hộ chiếu vào ngày thứ bảy được không? Nên đến đâu để làm hộ chiếu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hộ chiếu
Chu Tường Vy
363 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hộ chiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào