Cổng thông tin điện tử là gì? Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử?

Cổng thông tin điện tử là gì? Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử? Hình thức khai thác, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử được quy định như thế nào? Mong được giải đáp!

Cổng thông tin điện tử là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cổng thông tin điện tử là điểm truy cập của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
...

Theo đó, cổng thông tin điện tử được hiểu là điểm truy cập của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.

Cổng thông tin điện tử là gì? Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử?

Cổng thông tin điện tử là gì? Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử? (Hình từ Internet)

Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử được quy định như thế nào?

Theo Điều 7 Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định về các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử như sau:

Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử
1. Hỗ trợ tìm kiếm, liên kết và lưu trữ thông tin
a) Chức năng tra cứu, tìm kiếm thông tin cho phép tìm kiếm được đầy đủ và chính xác nội dung thông tin, tin, bài cần tìm hiện có theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
b) Cung cấp đầy đủ, chính xác các đường liên kết đến cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước khác có liên quan.
c) Cung cấp chức năng in ấn và lưu trữ cho mỗi tin, bài.
2. Cung cấp thông tin bằng tiếng nước ngoài
a) Cơ quan nhà nước phải bảo đảm cung cấp các thông tin bằng tiếng Anh gồm: Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đó và của từng đơn vị trực thuộc; thông tin liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền, bao gồm họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử chính thức.
b) Khuyến khích cơ quan nhà nước đăng tải các mục thông tin khác bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.
c) Các mục thông tin quy định tại điểm a, điểm b của khoản 2 Điều này phải được cập nhật kịp thời khi có thay đổi.
3. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, các cơ quan nhà nước triển khai các chức năng cơ bản tại khoản 1, khoản 2 Điều này trên các kênh cung cấp khác.

Theo đó, các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử bao gồm:

[1] Hỗ trợ tìm kiếm, liên kết và lưu trữ thông tin

- Chức năng tra cứu, tìm kiếm thông tin cho phép tìm kiếm được đầy đủ và chính xác nội dung thông tin, tin, bài cần tìm hiện có theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

- Cung cấp đầy đủ, chính xác các đường liên kết đến cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước khác có liên quan.

- Cung cấp chức năng in ấn và lưu trữ cho mỗi tin, bài.

[2] Cung cấp thông tin bằng tiếng nước ngoài

- Cơ quan nhà nước phải bảo đảm cung cấp các thông tin bằng tiếng Anh gồm: Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đó và của từng đơn vị trực thuộc; thông tin liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền, bao gồm họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử chính thức.

- Khuyến khích cơ quan nhà nước đăng tải các mục thông tin khác bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.

- Các mục thông tin quy định tại điểm a, điểm b của khoản 2 Điều 7 Nghị định 42/2022/NĐ-CP phải được cập nhật kịp thời khi có thay đổi.

Hình thức khai thác, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 47 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hình thức khai thác, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử như sau:

- Bên sử dụng thông tin là các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh là người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; các tổ chức, cá nhân là người mua hàng hóa, dịch vụ truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin hóa đơn điện tử theo các nội dung thông tin hóa đơn điện tử.

- Bên sử dụng thông tin là các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đã ký quy chế trao đổi thông tin hoặc ký hợp đồng phải đăng ký và được cấp quyền truy cập, kết nối, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử từ Tổng cục Thuế như sau:

+ Áp dụng chữ ký số có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

+ Thực hiện việc mã hóa đường truyền;

+ Đảm bảo an toàn thông tin theo quy định của pháp luật;

+ Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật do Tổng cục Thuế công bố, gồm: Chỉ tiêu thông tin, định dạng dữ liệu, phương thức kết nối, tần suất trao đổi thông tin.

Bên sử dụng thông tin nêu tại khoản 2 Điều 47 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có trách nhiệm phân công đầu mối đăng ký sử dụng thông tin hóa đơn điện tử (sau đây gọi tắt là đầu mối đăng ký) và thông báo cho Tổng cục Thuế bằng văn bản.

Trân trọng!

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Công nghệ thông tin
Nguyễn Thị Hiền
10,626 lượt xem
Công nghệ thông tin
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Công nghệ thông tin
Hỏi đáp Pháp luật
Blockchain là gì? Hình thành trung tâm/đặc khu/ địa bàn thử nghiệm Blockchain năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn xét lên chức danh nghề nghiệp công nghệ thông tin hạng 1 từ ngày 7/11/2024 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí để xác định hệ thống thông tin cấp độ 3 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng chỉ IC3 là gì? Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hiện nay bao gồm mấy mô đun?
Hỏi đáp Pháp luật
Cổng thông tin điện tử là gì? Các chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã quốc gia Việt Nam mới nhất? Mã vùng 63 tỉnh thành mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký bản quyền phần mềm là gì? Ai có quyền đăng ký bản quyền phần mềm?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước được ưu tiên đầu tư phải đáp ứng các tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng chỉ tin học có thời hạn bao nhiêu năm? Chứng chỉ tin học cơ bản được cấp cho cá nhân đáp ứng yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công nghệ thông tin có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào