Cách tính điểm xét học bạ THPT vào Đại học năm 2024?
Cách tính điểm xét học bạ THPT vào Đại học năm 2024?
Để tính được điểm xét học bạ THPT vào Đại học năm 2024 thì trước hết các thí sinh phải đáp ứng một số điều kiện được xét tuyển học bạ. Đó là một yếu tố quan trọng mà các bạn thí sinh nên biết và lưu ý.
Tùy theo từng cơ sở đào tạo, trường Đại học mà các điều kiện để được xét tuyển học bạ đối với các thí sinh sẽ có sự khác nhau như:
- Có trường xét học bạ dựa trên kết quả học tập năm lớp 12.
- Có trường xét học bạ dựa trên điểm trung bình học tập của cả 3 năm học THPT của thí sinh.
- Có trường xét học bạ dựa trên tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển Đại học.
- Có trường xét học bạ dựa trên điểm trung bình cả 3 năm học THPT của từng môn trong tổ hợp xét tuyển Đại học của thí sinh.
Tuy nhiên, một trong những điều kiện tiên quyết để được xét tuyển học bạ, đó là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT trong năm xét tuyển.
Và theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định tuyển sinh hệ Đại học chính quy bằng hình thức xét tuyển học bạ THPT, học sinh cần phải đáp ứng thêm một điều kiện đó là điểm của từng môn trong tổ hợp ba môn xét tuyển cần từ 6.0 điểm trở lên.
Dưới đây là hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ THPT vào Đại học năm 2024:
Điểm ưu tiên sẽ chỉ được cộng vào điểm xét tuyển khi điểm của các môn trong tổ hợp môn đảm bảo chất lượng đầu vào của trường với trường hợp sử dụng cách tính điểm học bạ.
Tùy thuộc vào mỗi trường sẽ có cách tính điểm học bạ khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết các trường đại học, cao đẳng hiện nay đều sử dụng các công thức tính như sau:
Xét tuyển 5 học kỳ: Bao gồm điểm của hai học kỳ năm lớp 10, hai học kỳ năm lớp 11 và điểm học kỳ 1 năm lớp 12.
Xét tuyển 6 học kỳ: Sử dụng điểm tổng kết trung bình môn của cả 6 học kỳ từ năm lớp 10 đến năm lớp 12 để xét tuyển thí sinh.
Xét tuyển học bạ dựa vào điểm trung bình môn năm lớp 12.
Xét tuyển học bạ dựa vào tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển.
Xét tuyển học bạ dựa vào điểm trung bình của từng môn trong tổ hợp xét tuyển.
Tùy vào tổ hợp môn được sử dụng để xét tuyển mà cách tính điểm sẽ khác nhau. Vì thế các bạn thí sinh nên lựa chọn cho mình cách thức tính điểm phù hợp nhất.
[1] Tính điểm xét học bạ THPT 5 học kỳ
Xét tuyển dựa vào điểm trung bình môn 5 học kỳ (bao gồm 2 học kỳ năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ứng với ngành do thí sinh đăng ký.
Điểm mỗi môn (gọi là Điểm A) được tính bằng trung bình cộng của điểm trung bình môn trong 5 học kỳ (làm tròn đến 2 chữ số thập phân). Công thức tính Điểm A như sau:
Điểm A = (ĐTB môn HK1 lớp 10 + ĐTB môn HK2 lớp 10 + ĐTB môn HK1 lớp 11 + ĐTB môn HK2 lớp 11 + ĐTB môn HK1 lớp 12) / 5
[2] Tính điểm xét học bạ THPT 6 học kỳ
Tính điểm xét học bạ THPT 6 học kỳ dựa trên điểm trung bình của 6 học kỳ từ lớp 10 đến lớp 12. Công thức tính điểm xét tuyển học bạ trong 6 học kỳ được tính như sau:
Điểm A = ĐTB môn HK1 lớp 10 + ĐTB môn HK2 lớp 10 + ĐTB môn HK1 lớp 11 + ĐTB môn HK2 lớp 11 + ĐTB môn HK1 lớp 12 + ĐTB môn HK2 lớp 12) / 6
[3] Tính điểm xét học bạ trung bình theo từng môn
Cho một ví dụ về các điểm thuộc khối A00 (Toán, Lý, Hóa). Điểm 6 học kỳ của 3 môn lần lượt như sau:
Điểm trung bình môn Toán là: (7.0 + 9.0 + 9.5 + 6.5 + 5.5 + 6.0)/ 6 = 7,25. Tương tự cách tính như trên, ta có điểm trung bình môn Lý và Hóa lần lượt là 7,42 và 7,3.
Tổng ba môn theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) là: 7,25 + 7,42 + 7,3 = 21.97
Điểm xét tuyển theo học bạ của thí sinh sẽ là 21.97.
Cách tính điểm xét học bạ THPT vào Đại học năm 2024? (Hình từ Internet)
Việc tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ phải đáp ứng những nguyên tắc nào?
Căn cứ tại Điều 4 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh cụ thể như sau:
Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh
1. Công bằng đối với thí sinh
a) Về cung cấp thông tin: Mỗi thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh;
b) Về cơ hội dự tuyển: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;
c) Về đánh giá năng lực: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;
d) Về cơ hội trúng tuyển: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển;
đ) Về thực hiện cam kết: Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.
2. Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo
a) Về hợp tác: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh;
b) Về cạnh tranh: Các cơ sở đào tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
3. Minh bạch đối với xã hội
a) Về minh bạch thông tin: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản lý nhà nước cùng giám sát;
b) Về trách nhiệm giải trình: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và giải trình với xã hội qua hình thức phù hợp về những vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.
Như vậy, việc các trường Đại học khi tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ phải đáp ứng những nguyên tắc tối thiểu bao gồm:
- Công bằng đối với tất cả các thí sinh ứng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ.
- Các cơ sở đào tạo hợp tác và cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng với nhau.
- Minh bạch thông tin đối với việc tuyển sinh và có trách nhiệm giải trình đối với những vấn đề mâu thuẫn.
Có được sử dụng 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành đào tạo không?
Căn cứ tại Điều 6 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về phương thức tuyển sinh cụ thể như sau:
Phương thức tuyển sinh
...
3. Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác):
a) Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn;
b) Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển;
c) Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).
Như vậy, cơ sở đào tạo không được sử dụng 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển 4 tổ hợp cho một ngành đào tạo khi mỗi tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người có giấy phép lái xe hạng A2 được điều khiển loại xe nào từ 01/01/2025?
- Địa chỉ Học viện Tòa án ở đâu? Học viện Tòa án có mã trường là gì?
- Lịch âm 2025, Lịch vạn niên 2025, Lịch 2025: Chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2025?
- Khi nào chứng thư thẩm định giá hết hạn? Chứng thư thẩm định giá không bắt buộc cập nhật vào CSDL quốc gia trong trường hợp nào?
- Thời hạn bình ổn giá hàng hóa dịch vụ bao lâu? Gia hạn thời gian bình ổn giá hàng hóa dịch vụ được không?