Người lao động làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2024 tại đâu?

Tôi muốn hỏi: Người lao động làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2024 tại đâu? Câu hỏi từ anh Quý - Vĩnh Long

Người lao động làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần 2024 tại đâu?

Để được nhận BHXH một lần, người lao động cần lập hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

(1) Sổ bảo hiểm xã hội.

(2) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

(3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

(4) Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và điểm c khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

(5) Đối với người lao động quy định tại Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 5 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Đồng thời, tại Tiểu mục 9.7 Mục 2 Ban hành kèm theo Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH quy định Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính là cơ quan BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết.

Tại Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, được sửa đổi bởi khoản 1, khoản 2 Điều 1 Quyết định 3503/QĐ-BHXH năm 2022 có quy định về việc phân cấp giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Theo đó:

Đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh: (theo khoản 1.1 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019)

- Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người lao động, thân nhân người lao động thuộc các đơn vị SDLĐ theo phân cấp quản lý thu.

- Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người nộp hồ sơ tại BHXH tỉnh

Đối với Bảo hiểm xã hội huyện: (theo khoản 1.2 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019)

- Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người lao động, thân nhân người lao động thuộc các đơn vị SDLĐ theo phân cấp quản lý thu.

- Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người nộp hồ sơ tại BHXH huyện.

Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng BHXH và người lao động có yêu cầu nhận BHXH một lần thì lập hồ sơ nhận BHXH một lần theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú (nơi cư trú bao gồm nơi thường trú và tạm trú).

Người lao động làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2024 tại đâu?

Người lao động làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2024 tại đâu? (Hình từ Internet)

Trình tự giải quyết nhận bảo hiểm xã hội một lần 2024 được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Tiểu mục 9.1 Mục 2 Ban hành kèm theo Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH quy định trình tự thực hiện như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

NLĐ lập hồ sơ theo quy định tại mục 9.3 (Thành phần hồ sơ) và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

NLĐ nhận kết quả giải quyết, gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; Bản quá trình đóng BHXH; Tiền trợ cấp.

Cách thức thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần 2024 được thực hiện ra sao?

Căn cứ Tiểu mục 9.2 Mục 2 phần B Ban hành kèm theo Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH quy định trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ: Người lao động nộp hồ sơ nhận BHXH một lần bằng một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2: Nhận kết quả:

Người lao động nhận kết quả giải quyết thủ tục:

- Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

- Tiền trợ cấp:

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần 2024 được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
...
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội."

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định dựa trên số năm đã đóng bảo hiểm xã hội và cách tính quy đổi số tiền được thực hiện quy định như trên, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Hiền
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào