Tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024?

Cho tôi hỏi tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024 có gì? Đối tượng nào được tăng lương hưu sau khi thực hiện cải cách tiền lương (Câu hỏi của chị Oanh - Long An)

Tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024?

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá 25, Chính phủ có đề cập sẽ tiến hành thực hiện chính sách cải cách tiền lương đối với khu vực công theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 từ ngày 01/07/2024. Dưới đây là một số thông tin mới về tăng lương hưu năm 2024.

Chính thức, từ năm 2025 trở đi, Chính phủ tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng 1 của khu vực doanh nghiệp.

Căn cứ theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, quy định tính lương hưu được xác định dựa trên mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Theo đó, tăng lương hưu xảy ra khi mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tăng.

Do vậy, theo tinh thần cải cách tiền lương, việc điều chỉnh tăng tiền lương hàng năm sẽ khiến mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tăng và lúc này mức lương hưu của các đối tượng này cũng sẽ tăng theo.

Ngoài ra, theo ý kiến của Bộ Nội vụ, một số đối tượng áp dụng bảng lương đặc thù sẽ không được tăng lương sau khi thực hiện cải cách tiền lương mà bảo lưu bảng lương cũ nhằm đảm bảo công bằng cho người hưởng lương theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Chính vì thế, chính sách tăng lương hưu năm 2024 đối với các đối tượng này sẽ không được áp dụng.

Tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024?

Tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024? (Hình từ Internet)

Người lao động được hưởng lương hưu vào thời điểm nào?

Theo quy định tại Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời điểm hưởng lương hưu cụ thể như:

Thời điểm hưởng lương hưu
1. Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.
2. Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại điểm h khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Đối với người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này và người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Theo đó, thời điểm hưởng lương hưu của người lao động được xác định như sau:

[1] Thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật áp dụng với các người lao động đang đóng BHXH thuộc trường hợp sau:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ.

- Cán bộ, công chức, viên chức.

- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí

- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

[2] Thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cho cơ quan BHXH áp dụng với các người lao động đang đóng BHXH là người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

[3] Thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định đối với người lao động đang đóng BHXH thuộc trường hợp sau:

- Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được xác định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Việc trợ cấp một lần được áp dụng với người lao động khi nghỉ hưu có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%

Trân trọng!

Chế độ hưu trí bảo hiểm xã hội bắt buộc
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ hưu trí bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch chi trả lương hưu tháng 5/2024 có gì thay đổi sau nghỉ lễ 30/4/2024 không, cụ thể ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Để được hưởng lương hưu tối đa 75% thì cần đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng lương hưu 2024 bao nhiêu phần trăm? Người lao động được hưởng lương hưu vào thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tính tuổi về hưu sớm khi người lao động bị suy giảm khả năng lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch chi trả lương hưu hàng tháng sau kỳ nghỉ tết Âm lịch năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trả lương hưu tháng 1 và tháng 2 năm 2024 trước Tết Âm Lịch 2024 trong cùng 01 kỳ?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân về hưu sớm thì có được hưởng trợ cấp một lần cho quá trình công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tin mới nhất về tăng lương hưu năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính lương hưu mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có tăng lương hưu 2024 sau khi thực hiện cải cách tiền lương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ hưu trí bảo hiểm xã hội bắt buộc
Dương Thanh Trúc
629 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ hưu trí bảo hiểm xã hội bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào