Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không?

Cho hỏi: Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không? Câu hỏi của chị Lưu (Hà Nội)

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không?

Căn cứ theo Điều 19 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền của chi nhánh cụ thể như sau:

Quyền của Chi nhánh
1. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.
2. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
3. Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật này.
4. Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.
5. Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
6. Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
7. Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
8. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy chi nhánh của thương nhân nước ngoài cũng được tuyển dụng người lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng người lao động và giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập chi nhánh và theo quy định của Luật Thương mại 2005.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không?

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không? (Hình từ Internet)

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có quyền tự tổ chức khuyến mại không?

Theo Điều 91 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền khuyến mại của thương nhân cụ thể như sau:

Quyền khuyến mại của thương nhân
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.

Như vậy, theo quy định trên thì không chỉ chi nhánh của thương nhân nước ngoài mà ngay cả thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam cũng đều có quyền tự tổ chức khuyến mại.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có quyền quảng cáo hoạt động kinh doanh của mình không?

Căn cứ theo Điều 103 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền quảng cáo thương mại cụ thể như sau:

Quyền quảng cáo thương mại
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.

Theo đó, chi nhánh của thương nhân nước ngoài nếu có nhu cầu thì có thể tự mình quảng cáo hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ hoặc có thể thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.

Khi nào chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải gửi báo cáo về tình hình hoạt động của mình?

Theo Điều 32 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo hoạt động cụ thể như sau:

Chế độ báo cáo hoạt động
1. Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện, Chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.
2. Văn phòng đại diện, Chi nhánh có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải có nghĩa vụ gửi báo cáo về tình hình hoạt động của mình trong năm trước theo mẫu của Bộ Công Thương trước ngày 31/01 hàng năm qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.

Trân trọng!

Thương nhân nước ngoài
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thương nhân nước ngoài
Hỏi đáp Pháp luật
Bán hàng cho thương nhân nước ngoài nhưng giao tại Việt Nam thì có được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được tuyển dụng người lao động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thương nhân nước ngoài
Nguyễn Trần Cao Kỵ
757 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thương nhân nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào