Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 mới nhất 2023?

Cho hỏi: Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 mới nhất 2023? Câu hỏi của chị Hạnh (Đà Nẵng)

Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B mới nhất 2023?

Ngày 29/10/2023, Bộ Y tế đã đã ban hành Công văn 6923/BYT-DP năm 2023 về việc thực hiện hoạt động phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B.

Để thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai một số nội dung.

Trong đó, Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B mới nhất 2023 như sau:

- Về giám sát và phòng, chống dịch bệnh

+ Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch bệnh Covid 19 giai đoạn 2023 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định 3984/QĐ-BYT năm 2023.

+ Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Covid 19 ban hành kèm theo Quyết định 3985/QĐ-BYT năm 2023.

- Về điều trị và kiểm soát lây nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

+ Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid 19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 2609/QĐ-BYT năm 2023.

+ Hướng dẫn chuẩn đoán và điều trọ Covid 19 ban hành kèm theo Quyết định 2671/QĐ-BYT năm 2023.

+ Hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc đối với một số bệnh sau mắc Covid 19 ban hành kèm theo Quyết định 1242/QĐ-BYT năm 2022.

Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B mới nhất 2023?

Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 thuộc nhóm B mới nhất 2023? (Hình từ Internet)

Covid 19 lây truyền qua những đường nào?

Căn cứ theo Mục 2 Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 2609/QĐ-BYT năm 2023 có quy định về đường lây truyền SARS-CoV-2 như sau:

Đường lây truyền SARS-CoV-2
Các bằng chứng hiện tại cho thấy vi rút lây truyền qua 3 đường sau:
2.1. Lây truyền qua giọt bắn: Vi rút thường lây lan từ các tiểu phần dịch phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở. Sau đó, một người khác có thể bị nhiễm vi rút khi các tiểu phần dịch ô nhiễm văng bắn trực tiếp tới mắt, mũi, hoặc miệng trong các tình huống có tiếp xúc ở khoảng cách gần.
2.2. Lây truyền qua tiếp xúc: Lây nhiễm có thể xảy ra khi tay ô nhiễm do tiếp xúc với các dịch tiết, bề mặt ô nhiễm vi rút sau đó động chạm vào các vị trí nhạy cảm (mắt, mũi, miệng).
2.3. Lây truyền qua không khí: Vi rút có thể lây lan từ các tiểu phần dịch hô hấp nhỏ (hạt khí dung) phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở. Sau đó, một người khác có thể bị nhiễm vi rút khi hít phải hạt khí dung chứa SARS-CoV-2 khí ở khoảng cách gần. Vi rút cũng có thể lây lan ở những nơi thông khí kém hoặc ở nơi đông người, nơi có thực hiện các thủ thuật chăm sóc đường thở có tạo khí dung... do các giọt khí dung mang vi rút lơ lửng trong không khí và có thể phát tán trong phạm vi rộng hay còn gọi là lây truyền qua không khí trong phạm vi rộng.

Theo đó, SARS-CoV-2 hay còn có tên gọi khác là dịch Covid 19 có khả năng lây từ người sang người. Dịch Covid 19 lây truyền qua những đường sau đây:

- Lây truyền qua giọt bắn

- Lây truyền qua tiếp xúc

- Lây truyền qua không khí.

Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID 19 chuẩn kết hợp với phòng ngừa theo đường lây truyền được thực hiện như thế nào?

Theo Tiểu mục 3.2 Mục 3 Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 2609/QĐ-BYT năm 2023 quy định về các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID - 19 chuẩn kết hợp với phòng ngừa theo đường lây truyền được thực hiện như sau:

Thực hiện phòng ngừa chuẩn kết hợp với phòng ngừa qua đường không khí, đường tiếp xúc và đường giọt bắn tùy thuộc vào từng tình huống lâm sàng khi thăm khám, điều trị, chăm sóc người mắc hoặc nghi mắc COVID-19.

- Phòng ngừa chuẩn: Áp dụng ở mọi người bệnh. Lưu ý hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, khách thăm che mũi miệng khi ho, hắt hơi, rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp và loại bỏ khẩu trang, khăn/giấy đã sử dụng vào đúng nơi quy định.

- Phòng ngừa dựa theo đường lây truyền:

+ Phòng ngừa lây truyền qua đường không khí (Airborne Precautions): Áp dụng khi thực hiện các thủ thuật có tạo khí dung hoặc khi phẫu thuật ở người mắc hoặc nghi mắc COVID-19. Nhân viên y tế cần mang khẩu trang N95.

- Phòng ngừa lây truyền qua đường giọt bắn (Droplet Precautions) và tiếp xúc (Contact Precautions): Áp dụng ở hầu hết các tình huống lâm sàng.

+ Người bệnh được sắp xếp vào buồng cách ly hoặc chung buồng với người bệnh COVID-19 khác.

+ Nhân viên y tế mang khẩu trang y tế và găng tay khi thăm khám, chăm sóc người bệnh COVID-19.

Mang áo choàng giấy sử dụng một lần khi thực hiện các thủ thuật có nguy cơ văng bắn máu/dịch cơ thể. Tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh tay.

+ Người bệnh, người nhà người bệnh luôn mang khẩu trang y tế, đặc biệt là khi di chuyển ra ngoài khu vực cách ly.

Trân trọng!

Phòng chống Covid 19
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Phòng chống Covid 19
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Công văn hướng dẫn chế độ chính sách cho người tham gia chống dịch COVID-19?
Hỏi đáp Pháp luật
Công văn hướng dẫn phòng chống Covid 19 mới nhất 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phòng chống Covid 19
Nguyễn Trần Cao Kỵ
1,777 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Phòng chống Covid 19
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào