Công ty mẹ thay đổi địa chỉ thì có bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?

Cho tôi hỏi Công ty mẹ thay đổi địa chỉ thì có bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không? (Câu hỏi của chị Nga - Cần Thơ)

Công ty mẹ thay đổi địa chỉ thì có bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?

Căn cứ theo quy định Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ đặt chi nhánh, văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp thay đổi người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
.....
3. Trường hợp chuyển địa chỉ nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chuyển đến.
.....

Thông qua quy định trên, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh được thực hiện khi chi nhánh thay đổi địa chỉ, thông tin đăng ký thuế, người đứng đầu chi nhánh,...Pháp luật không quy định việc thay đổi địa chỉ trụ sở của công ty mẹ thì phải thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.

Ngoài ra tại mẫu Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh được ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT mà doanh nghiệp gửi cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh khi thực hiện thủ tục không có nội dung liên quan đến địa chỉ trụ sở chính.

Tải mẫu Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh tại đây. Tải về.

Chính vì vậy, công ty mẹ thay đổi địa chỉ thì không bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Công ty chính thay đổi địa chỉ thì có bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?

Công ty mẹ thay đổi địa chỉ thì có bắt buộc thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không? (Hình từ Internet)

Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh.

Doanh nghiệp thành lập chi nhánh nộp hồ sơ đăng ký đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:

- Thông báo thành lập chi nhánh.

- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

- Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Chi nhánh của doanh nghiệp bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
....

Như vậy, chi nhánh của doanh nghiệp bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp sau đây:

- Chấm dứt theo quyết định của chính doanh nghiệp.

- Chấm dứt theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặt khác, người đứng đầu chi nhánh và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Trân trọng!

Doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Doanh nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
CFO là gì? CFO viết tắt của từ gì? Giám đốc công ty cổ phần có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp là gì? Có những loại hình doanh nghiệp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
COO là gì? COO là viết tắt của từ gì? Công ty TNHH 1 thành viên có được thuê Giám đốc để điều hành hoạt động kinh doanh của công ty không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ là gì? Một số thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp nhỏ là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ năng lực công ty gồm những gì? Hiện nay doanh nghiệp được hưởng những quyền lợi gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm kỳ phó giám đốc doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp thoái vốn là gì? Các hình thức doanh nghiệp thoái vốn hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Thanh tra các doanh nghiệp kê khai khống các khoản chi phí tiền lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh trên không gian mạng cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa phải cung cấp những thông tin nào cho người tiêu dùng?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ năm 2025, điều tra doanh nghiệp phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Doanh nghiệp
Dương Thanh Trúc
4,057 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào