Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020?

Cho hỏi: Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020? Câu hỏi của chị Hiệp (Cam Ranh)

Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020?

Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 quy định về nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung sau đây:

- Khu đất xây dựng nhà thương mại liên kế phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế phải đảm bảo không nhỏ hơn 75 mét vuông và có chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 mét.

- Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao nhà thương mại liên kế tuân thủ theo các yêu cầu quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhà thương mại liên kế trên cùng một dãy phải đồng nhất về chiều cao, kiến trúc, quy mô.

- Giải pháp kiến trúc đảm bảo an toàn, thẩm mỹ phù hợp với đặc điểm tự nhiên, khí hậu của khu vực, đảm bảo yêu cầu thông thoáng, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Đảm bảo dây chuyền hoạt động và sơ đồ vận chuyển bên trong thuận tiện, hợp lý, không chồng chéo; không ảnh hưởng lẫn nhau về trật tự vệ sinh và mỹ quan.

- Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực và tuổi thọ thiết kế của công trình. Không xây dựng trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm (sạt lở, trượt đất...), vùng có lũ quét, thường xuyên ngập lụt khi không có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho khu vực xây dựng.

- Nhà thương mại liên kế cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy, nổ và các quy định liên quan. Việc trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành.

- Nhà thương mại liên kế cần đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Đảm bảo người cao tuổi và người khuyết tật tiếp cận sử dụng;

+ Sử dụng năng lượng hiệu quả;

+ An toàn sinh mạng và sức khỏe;

+ Được thông gió, chiếu sáng tự nhiên tối đa;

+ Phòng chống mối tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng;

+ Bảo trì theo đúng quy trình.

- Các phòng/không gian chức năng trong nhà thương mại liên kế cần đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Hợp lý về dây chuyền sử dụng, đảm bảo độc lập, khép kín giữa không gian lưu trú (nếu có) và không gian thương mại - dịch vụ;

+ Thông thoáng, bố cục mở, có khả năng chuyển đổi linh hoạt, tăng hiệu quả sử dụng không gian.

Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020?

Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020? (Hình từ Internet)

Hệ thống cấp nước nhà thương mại liên kế phải đảm bảo điều kiện gì theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020?

Theo Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 quy định về yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình như sau:

Yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình
8.1 Cấp nước
8.1.1 Hệ thống cấp nước cần liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng, phù hợp với các quy định trong TCVN 4513 và đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định hiện hành [16].
8.1.2 Hệ thống cấp nước chữa cháy cần tuân thủ các quy định hiện hành [12].
8.1.3 Mạng lưới đường ống cấp nước bên trong phải được đặt trong hộp kỹ thuật, hạn chế đặt chung với các đường ống thông gió và thông hơi.
8.1.4 Cần đảm bảo cấp nước liên tục cho nhu cầu sử dụng nước trong nhà thương mại liên kế. Tận dụng triệt để áp lực đường ống cấp nước bên ngoài. Trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước phải bố trí bể chứa, máy bơm hoặc các thiết bị tăng áp khác.
8.1.5 Nên đặt két nước áp lực hoặc bể chứa nước trên mái để đảm bảo khối lượng nước dự trữ nhằm điều chỉnh chế độ nước không điều hoà.
8.2 Thoát nước
8.2.1 Hệ thống thoát nước cần phù hợp với các quy định trong TCVN 4474.
8.2.2 Hệ thống thoát nước sinh hoạt nên thiết kế theo chế độ tự chảy; cần tách riêng nước phân tiểu và nước tắm rửa, sinh hoạt.
8.2.3 Hệ thống thoát nước mưa cần thiết kế riêng biệt với hệ thống thoát nước sinh hoạt, đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm. Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ, bố trí không ảnh hưởng đến mỹ quan kiến trúc và cần được nối vào hệ thống thoát nước chung.
8.2.4 Toàn bộ hệ thống thoát nước thải nên đặt ngầm và được nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Trường hợp dùng mương, rãnh thoát nước phải có nắp đậy.
...

Theo đó, hệ thống cấp nước nhà thương mại liên kế phải đảm bảo điều kiện sau đây theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020:

- Hệ thống cấp nước cần liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng, phù hợp với các quy định trong TCVN 4513 và đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định hiện hành.

- Hệ thống cấp nước chữa cháy cần tuân thủ các quy định hiện hành.

- Mạng lưới đường ống cấp nước bên trong phải được đặt trong hộp kỹ thuật, hạn chế đặt chung với các đường ống thông gió và thông hơi.

- Cần đảm bảo cấp nước liên tục cho nhu cầu sử dụng nước trong nhà thương mại liên kế.

- Tận dụng triệt để áp lực đường ống cấp nước bên ngoài. Trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước phải bố trí bể chứa, máy bơm hoặc các thiết bị tăng áp khác.

- Nên đặt két nước áp lực hoặc bể chứa nước trên mái để đảm bảo khối lượng nước dự trữ nhằm điều chỉnh chế độ nước không điều hoà.

Thang máy nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những yêu cầu gì theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020?

Căn cứ theo Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 quy định về thang máy nhà thương mại liên kế phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:

- Tuỳ theo mức độ đầu tư và yêu cầu thực tế, có thể thiết kế, lắp đặt thang máy ở vị trí phù hợp, giao thông thuận tiện, tiết kiệm không gian.

- Thiết kế, lắp đặt thang máy nhà thương mại liên kế cần phù hợp với các quy định trong TCVN 5867, TCVN 6396, TCVN 7628 và các yêu cầu kỹ thuật có liên quan khác.

- Việc thiết kế và lựa chọn công suất, tải trọng và vận tốc của thang máy phải căn cứ vào số tầng cần phục vụ, lượng người cần vận chuyển tối đa trong thời gian cao điểm, yêu cầu về chất lượng phục vụ và các yêu cầu kỹ thuật khác.

- Gian đặt máy và thiết bị thang máy phải có lối lên xuống, vào ra thuận tiện, an toàn. Giếng thang máy phải đảm bảo yêu cầu cách âm theo quy định hiện hành.

- Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.

- Thang máy phải có thiết bị bảo vệ chống kẹt cửa, bộ cứu hộ tự động và hệ thống điện thoại nội bộ từ cabin ra ngoài. Thang máy phải đảm bảo chỉ được vận hành khi tất cả các cửa đều đóng.

- Thang máy phải đảm bảo an toàn và được kiểm định an toàn trong trường hợp sau:

+ Sau khi lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng;

+ Sau khi tiến hành sửa chữa lớn;

+ Sau khi xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xong;

+ Hết hạn kiểm định hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Trần Cao Kỵ
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào