Quy trình thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước mới nhất hiện nay?

Cho tôi hỏi quy trình thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Câu hỏi từ anh Ngọc (Tiền Giang)

Khi nào thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước?

Căn cứ Điều 45 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước:

Thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước
1. Tài sản công được thanh lý trong các trường hợp sau đây:
a) Tài sản công hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;
b) Tài sản công chưa hết hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả;
c) Nhà làm việc hoặc tài sản khác gắn liền với đất phải phá dỡ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Tài sản công được thanh lý theo các hình thức sau đây:
a) Phá dỡ, hủy bỏ. Vật liệu, vật tư thu hồi từ phá dỡ, hủy bỏ tài sản được xử lý bán;
b) Bán.
3. Căn cứ quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có tài sản thanh lý có trách nhiệm tổ chức thanh lý theo các hình thức quy định tại khoản 2 Điều này. Việc thanh lý theo hình thức bán thực hiện theo quy định tại Điều 43 của Luật này.

Như vậy, tài sản công được thanh lý trong các trường hợp sau

- Tài sản công hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;

- Tài sản công chưa hết hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả;

- Nhà làm việc hoặc tài sản khác gắn liền với đất phải phá dỡ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy trình thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước mới nhất hiện nay?

Quy trình thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước mới nhất hiện nay? (Hình từ Internet)

Quy trình thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước mới nhất hiện nay?

Căn cứ Điều 29 Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thanh lý tài sản công:

Trình tự, thủ tục thanh lý tài sản công
1. Khi có tài sản công hết hạn sử dụng theo chế độ mà phải thanh lý; tài sản công chưa hết hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả (dự toán chi phí sửa chữa lớn hơn 30% nguyên giá tài sản); nhà làm việc hoặc tài sản khác gắn liền với đất phải phá dỡ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng hoặc các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có tài sản lập 01 bộ hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản công, gửi cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) xem xét, đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Nghị định này xem xét, quyết định.
Hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản gồm:
a) Văn bản đề nghị thanh lý tài sản công của cơ quan nhà nước được giao quản lý, sử dụng tài sản công (trong đó nêu rõ trách nhiệm tổ chức thanh lý tài sản; dự toán chi phí sửa chữa tài sản trong trường hợp xác định việc sửa chữa không hiệu quả): 01 bản chính;
b) Văn bản đề nghị thanh lý tài sản công của cơ quan quản lý cấp trên (nếu có): 01 bản chính;
c) Danh mục tài sản đề nghị thanh lý (chủng loại, số lượng; tình trạng; nguyên giá, giá trị còn lại theo sổ kế toán; lý do thanh lý): 01 bản chính;
d) Ý kiến bằng văn bản của cơ quan chuyên môn có liên quan về tình trạng tài sản và khả năng sửa chữa (đối với tài sản là nhà, công trình xây dựng chưa hết hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được): 01 bản sao;
đ) Các hồ sơ khác có liên quan đến đề nghị thanh lý tài sản (nếu có): 01 bản sao.
...

Như vậy, quy trình thanh lý tài sản công được quy định như sau:

Bước 1: Cơ quan nhà nước có tài sản lập 01 bộ hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản công, gửi cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) xem xét, đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bước 2: Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản hoặc có văn bản hồi đáp trong trường hợp đề nghị thanh lý không phù hợp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Người có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có tài sản thanh lý tổ chức thanh lý tài sản theo quy định trong thời hạn 60 ngày (đối với nhà làm việc và các tài sản khác gắn liền với đất), 30 ngày (đối với tài sản khác), kể từ ngày có quyết định thanh lý tài sản.

Bước 4: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc thanh lý tài sản, cơ quan nhà nước có tài sản thanh lý hạch toán giảm tài sản; báo cáo kê khai biến động tài sản theo quy định.

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công?

Căn cứ Điều 28 Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công:

Thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công
Thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được quy định như sau:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.
2. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản công tại cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Như vậy, các cơ quan có thẩm quyền thanh lý tài sản công, bao gồm:

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương

- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

Trân trọng!

Tài sản công
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài sản công
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự, thủ tục xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự, thủ tục tiêu hủy tài sản công tại cơ quan nhà nước như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 03-BBBT/TSC biên bản xác định người được quyền mua tài sản công 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn ghi Mẫu 02-PĐK/TSC phiếu đăng ký mua tài sản công mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Kế hoạch quản lý, khai thác nhà, đất là tài sản công không dùng để ở 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 15/10/2024, thời hạn cho thuê nhà là tài sản công không dùng để ở tối đa là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở áp dụng từ ngày 15/10/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 15/9/2024, thuê nhà là tài sản công không dùng để ở theo phương thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tài sản công
Phan Vũ Hiền Mai
39,960 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào