Đào tạo sĩ quan dự bị từ công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm học 2023-2024?

Cho tôi hỏi Công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sản quan dự bị năm học 2023-2024? (Câu hỏi của anh Trường - TP.HCM)

Công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị năm học 2023-2024?

Ngày 15/09/2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5031/BGDĐT-GDQPAN hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2023-2024.

Theo đó, đối với nhiệm vụ cụ thể của các trường đại học; đại học; học viện hay trường cao đẳng sư phạm và các trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra nhiệm vụ thực hiện tốt tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị năm học 2023-2024, cụ thể như sau:

[1] Các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho sinh viên Nghị định 78/2020/NĐ-CP về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị định 79/2020/NĐ-CP về chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên và các văn bản, hướng dẫn của Bộ GDĐT, Bộ Quốc phòng về tuyển chọn nam sinh viên đi đào tạo sĩ quan dự bị.

[2] Khi có quyết định giao chỉ tiêu đào tạo sĩ quan dự bị của Bộ trưởng Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục đại học tổ chức xây dựng kế hoạch tuyển chọn, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, khoa, bộ môn bảo đảm khoa học, chặt chẽ.

Tổ chức thành lập Hội đồng tuyển chọn, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn là một lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học, các thành viên là lãnh đạo các đơn vị chức năng, khoa, bộ môn được giao nhiệm vụ tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học.

[3] Tổ chức tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học theo đúng thủ tục, nguyên tắc, công khai, dân chủ, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng ngành, chuyên ngành theo quy định và có ít nhất 20% nguồn dự bị đối với từng ngành, chuyên ngành.

[4] Quá trình đào tạo, phối hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo sĩ quan dự bị trong Quân đội nắm chắc kết quả học tập, chất lượng rèn luyện, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Kết thúc khóa đào tạo, tiếp nhận sinh viên từ cơ sở đào tạo về trường bảo đảm chặt chẽ và tổ chức tuyên dương, khen thưởng các sinh viên có thành tích cao trong quá trình đào tạo, báo cáo kết quả đào tạo về Bộ GDĐT qua Vụ GDQPAN.

Đào tạo sĩ quan dự bị từ nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm học 2023-2024?

Đào tạo sĩ quan dự bị từ nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm học 2023-2024? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào đăng ký sĩ quan dự bị?

Căn cứ theo Điều 39 Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam 1999, các đối tượng phải đăng ký sĩ quan dự bị bao gồm:

- Sĩ quan, cán bộ là quân nhân chuyên nghiệp khi thôi phục vụ tại ngũ còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện của sĩ quan dự bị.

- Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan khi thôi phục vụ tại ngũ và hạ sĩ quan dự bị đã được đào tạo sĩ quan dự bị.

- Cán bộ, công chức ngoài quân đội và những người tốt nghiệp đại học trở lên có chuyên môn phù hợp với yêu cầu của quân đội, đã được đào tạo sĩ quan dự bị.

Sĩ quan dự bị có trách nhiệm gì?

Theo quy định tại Điều 42 Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam 1999, sĩ quan dự bị có trách nhiệm như sau:

[1] Đăng ký, chịu sự quản lý của chính quyền và cơ quan quân sự địa phương nơi cư trú hoặc công tác và đơn vị dự bị động viên.

[2] Tham gia các lớp huấn luyện, tập trung kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

[3] Hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong lực lượng dự bị động viên.

[4] Thực hiện phục vụ tại ngũ khi được gọi trong thời chiến; huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu cụ thể như:

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định đối với sĩ quan dự bị giữ chức vụ chỉ huy Lữ đoàn và tương đương, chỉ huy Sư đoàn và tương đương; sĩ quan dự bị có cấp bậc quân hàm Đại tá

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với sĩ quan dự bị giữ chức vụ chỉ huy Trung đoàn và tương đương, sĩ quan dự bị có cấp bậc quân hàm Thượng tá.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đối với sĩ quan dự bị giữ chức vụ từ chỉ huy Tiểu đoàn và tương đương trở xuống, sĩ quan dự bị có cấp bậc quân hàm Trung tá trở xuống.

Bên cạnh trách nhiệm phải đảm nhận, sĩ quan dự bị còn được hưởng các quyền lợi như sau: (theo Điều 43 Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam 1999)

- Được hưởng phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị dự bị động viên.

- Trong thời gian tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu được hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp, được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở quân y và được hưởng các chế độ khác do Chính phủ quy định;

- Được miễn thực hiện nghĩa vụ lao động công ích.

- Sĩ quan dự bị được gọi vào phục vụ tại ngũ trong thời bình, khi hết thời hạn được trở về cơ quan hoặc địa phương trước khi nhập ngũ và tiếp tục phục vụ trong ngạch dự bị. Trường hợp quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ tiêu chuẩn thì được chuyển sang ngạch sĩ quan tại ngũ.

Trân trọng!

Ngạch sĩ quan dự bị
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Ngạch sĩ quan dự bị
Hỏi đáp Pháp luật
Đào tạo sĩ quan dự bị từ công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm học 2023-2024?
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký ngạch sĩ quan dự bị có thể là Cán bộ, công chức, viên chức hay là không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được đăng ký vào ngạch sĩ quan dự bị khi đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Ngạch sĩ quan dự bị
Dương Thanh Trúc
2,330 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Ngạch sĩ quan dự bị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào