Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào?

Cho tôi hỏi, trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào? Nhờ anh chị biên tập viên giải đáp.

Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào?

Căn cứ quy định khoản 2 Điều 18 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định về chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như sau:

Chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn
.....
2. Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ:
a) Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì chậm nhất hai 02 ngày làm việc, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này;
b) Chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đầu tư xây dựng cảng cạn và các cơ quan liên quan (nếu cần);
c) Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan liên quan phải có văn bản trả lời;
d) Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải;
đ) Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận chủ trương chuyển đổi điểm thông quan thành cảng cạn và gửi trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến chủ đầu tư; trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời chủ đầu tư và nêu rõ lý do.

Như vậy, trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như sau:

Bước 1: Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ,

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì chậm nhất hai 02 ngày làm việc, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đầu tư xây dựng cảng cạn và các cơ quan liên quan (nếu cần);

Bước 3: Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan liên quan phải có văn bản trả lời;

Bước 4: Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải;

Bước 5: Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận chủ trương chuyển đổi điểm thông quan thành cảng cạn và gửi trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến chủ đầu tư;

Lưu ý: Trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời chủ đầu tư và nêu rõ lý do.

Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào?

Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào? (Hình từ Internet)

Nội dung chủ yếu của quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn gồm những gì?

Căn cứ quy định Điều 13 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định về quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn như sau:

Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn
1. Việc lập quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn đã được phê duyệt.
2. Nội dung chủ yếu của quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn, gồm:
a) Hiện trạng hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước và vùng lãnh thổ, phân tích so sánh với mục tiêu quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn đã được phê duyệt;
b) Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa bằng con-ten-nơ trên từng vùng lãnh thổ, từng hành lang kinh tế và vùng hấp dẫn;
c) Vị trí, quy mô, công suất quy hoạch cảng cạn trên từng vùng lãnh thổ, từng hành lang kinh tế;
d) Phương án kết nối hạ tầng giao thông từ cảng cạn đến hệ thống giao thông quốc gia, cảng biển và các cửa khẩu hàng hóa khác;
đ) Danh mục cảng cạn khuyến khích ưu tiên đầu tư toàn quốc;
e) Các giải pháp, cơ chế chính sách quản lý, tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu quy hoạch;
g) Bản đồ quy hoạch vị trí và các phương thức kết nối giao thông.

Như vậy, nội dung chủ yếu của quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn gồm có:

- Hiện trạng hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước và vùng lãnh thổ, phân tích so sánh với mục tiêu quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn đã được phê duyệt;

- Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa bằng con-ten-nơ trên từng vùng lãnh thổ, từng hành lang kinh tế và vùng hấp dẫn;

- Vị trí, quy mô, công suất quy hoạch cảng cạn trên từng vùng lãnh thổ, từng hành lang kinh tế;

- Phương án kết nối hạ tầng giao thông từ cảng cạn đến hệ thống giao thông quốc gia, cảng biển và các cửa khẩu hàng hóa khác;

- Danh mục cảng cạn khuyến khích ưu tiên đầu tư toàn quốc;

- Các giải pháp, cơ chế chính sách quản lý, tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu quy hoạch;

- Bản đồ quy hoạch vị trí và các phương thức kết nối giao thông.

Nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng cạn được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định Điều 16 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định về nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng cạn như sau:

Nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng cạn
1. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng cảng cạn tại Việt Nam phải tuân theo quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
2. Việc đầu tư xây dựng cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt.

Như vậy, nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng cạn được quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng cảng cạn tại Việt Nam phải tuân theo quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

- Việc đầu tư xây dựng cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt.

Trân trọng!

Khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn bao gồm các nội dung chính nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp muốn được vào khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn phải đáp ứng được điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn
Đinh Khắc Vỹ
325 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào