Đồ chơi dành cho trẻ em trong trường mầm non cần tuân thủ các yêu cầu gì theo quy định pháp luật?

Cho tôi hỏi có phải đồ chơi cho trẻ em trong trường mầm non cũng cần tuân thủ theo các yêu cầu của pháp luật không? Mong được giải đáp!

Vai trò của giáo dục mầm non và các yêu cầu về các phương pháp giáo dục mầm non quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 23 Luật Giáo dục 2019 quy định về vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non như sau:

Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non
1. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
2. Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.

Đồng thời tại Điều 24 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non
1. Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
2. Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
a) Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
b) Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.

Theo đó, giáo dục mầm non là cấp học quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Do đó, nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.

Đồ chơi dành cho trẻ em trong trường mầm non cũng cần tuân thủ theo các yêu cầu của pháp luật?

Đồ chơi dành cho trẻ em trong trường mầm non cần tuân thủ các yêu cầu gì theo quy định pháp luật? (Hình từ Intrenet)

Các nguyên tắc cần lưu ý khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ em mầm non là gì?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non như sau:

Nguyên tắc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non
1. Đồ chơi có trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện theo các quy định hiện hành.
2. Đồ chơi không có trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và học liệu được lựa chọn theo các nguyên tắc sau:
a) Đồ chơi, học liệu bảo đảm các yêu cầu được quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương 2 Thông tư này;
b) Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào nhu cầu thực tế thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; phát triển Chương trình giáo dục mầm non; kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; kế hoạch thực hiện chuyên đề hàng năm;
c) Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào điều kiện thực tế: về vật chất (địa điểm, không gian xếp đặt); về nguồn lực (khả năng khai thác, sử dụng, ứng dụng đồ chơi của cán bộ quản lý và giáo viên).
3. Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Theo đó, khi lựa chọn đồ chơi dành cho trẻ em trong các trường mầm non cần tuân theo những nguyên tắc sau:

- Lựa chọn đồ chới có trong danh mục thiết bị dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Trường hợp đồ chơi không có trong danh mục thiết bị dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo cần chú ý các nguyên tắc sau:

+ Đảm bảo các yêu cầu đối với đồ chơi và học liệu của trẻ em trong các trường mầm non;

+ Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào nhu cầu thực tế;

+ Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào điều kiện thực tế.

- Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Các yêu cầu đối với đồ chơi dành cho trẻ em trong các trường mầm non là gì?

Căn cứ theo Điều 4, Điều 5, Điều 6 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định về các yêu cầu đối với đồ chơi dành cho trẻ em trong trường mầm non như sau:

Tính an toàn

- Đồ chơi bảo đảm an toàn theo các quy định hiện hành của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 và quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về an toàn đồ chơi trẻ em.

- Đồ chơi bảo đảm các quy định hiện hành về tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đồ chơi ghi rõ các thông tin về bản quyền; có giấy chứng nhận hợp quy còn thời hạn hiệu lực; gắn dấu hợp quy theo quy định.

- Đối với đồ chơi tự làm: các nguyên liệu, vật liệu bảo đảm vệ sinh, an toàn, không gây độc hại cho người sử dụng; hạn chế sử dụng đồ chơi làm từ nhựa tái chế và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tính thẩm mỹ

- Bảo đảm tính thẩm mỹ, màu sắc hài hòa, sinh động.

- Bố cục hợp lý, hình dạng bề ngoài sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú trẻ.

- Bảo đảm kích cỡ, trọng lượng phù hợp với thể chất và khả năng sử dụng của trẻ.

- Dễ dàng kết nối, lắp ghép, lồng, xếp các chi tiết.

Tính giáo dục

- Phù hợp với nội dung Chương trình giáo dục mầm non và các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non; giúp trẻ em phát triển các lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.

- Đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu đổi mới phương pháp.

- Đồ chơi không chứa đựng nội dung bạo lực, thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính.

- Đồ chơi được thiết kế có tính năng kích thích phát triển thể chất, tư duy, sáng tạo; phù hợp với nhu cầu và phát triển của từng độ tuổi.

- Hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt bao gồm các nhu cầu về thể chất, giác quan và học tập.

Trân trọng!

Cơ sở giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Cơ sở giáo dục mầm non
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập từ 20/11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 20/11/2024, cơ sở giáo dục mầm non độc lập giải thể trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 20/11/2024, cơ sở giáo dục mầm non độc lập bị đình chỉ hoạt động trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn chuyển hồ sơ của cơ sở giáo dục mầm non lên năm học mới trên Phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục mầm non năm 2024 mới nhất?
Hỏi đáp pháp luật
Nhiệm vụ của giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bếp ăn trong trường mầm non có cần giấy chứng nhận an toàn thực phẩm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đồ chơi dành cho trẻ em trong trường mầm non cần tuân thủ các yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Có những phương thức nào để đào tạo trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kế hoạch tổng kết năm học trường mầm non mới nhất năm 2023? Điều kiện thành lập trường mầm non tư thục gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ cơ sở mầm non tư thục có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội không? Chủ cơ sở mầm non tư thục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng các chế độ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ sở giáo dục mầm non
Chu Tường Vy
1,702 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào