Trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải?

Cho tôi hỏi, trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải? Nhờ anh chị giải đáp.

Trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải?

Căn cứ quy định Điều 247 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về chế độ hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam như sau:

Chế độ hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam
1. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; góp phần bảo vệ chủ quyền, thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia.
2. Tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam phải sử dụng hoa tiêu hàng hải Việt Nam dẫn tàu và trả chi phí dịch vụ hoa tiêu.
3. Các trường hợp không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải:
a) Vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc;
b) Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT;
c) Tàu thuyền nước ngoài dưới 100 GT;
d) Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.
4. Thuyền trưởng của tàu thuyền quy định tại khoản 3 Điều này có thể yêu cầu hoa tiêu dẫn tàu nếu thấy cần thiết.

Như vậy, tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải trong các trường hợp sau đây:

- Di chuyển trong vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc;

- Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT;

- Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.

Trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải? (Hình từ Internet)

Địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải là gì?

Căn cứ quy định định Điều 249 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải như sau:

Địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải
1. Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.
2. Trong thời gian dẫn tàu, hoa tiêu hàng hải thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu được dẫn.
3. Thuyền trưởng có quyền lựa chọn hoa tiêu hàng hải hoặc đình chỉ hoạt động của hoa tiêu hàng hải và yêu cầu thay thế hoa tiêu hàng hải khác.

Như vậy, địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải được quy định như sau:

- Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.

- Trong thời gian dẫn tàu, hoa tiêu hàng hải thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu được dẫn.

- Thuyền trưởng có quyền lựa chọn hoa tiêu hàng hải hoặc đình chỉ hoạt động của hoa tiêu hàng hải và yêu cầu thay thế hoa tiêu hàng hải khác.

Hành nghề hoa tiêu hàng hải cần đáp ứng cá điều kiện gì?

Căn cứ quy định Điều 250 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về điều kiện hành nghề của hoa tiêu hàng hải như sau:

Điều kiện hành nghề của hoa tiêu hàng hải
1. Là công dân Việt Nam.
2. Đủ tiêu chuẩn sức khỏe.
3. Có chứng chỉ chuyên môn hoa tiêu hàng hải.
4. Chỉ được phép dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải phù hợp với giấy chứng nhận vùng hoa tiêu hàng hải được cấp.
5. Chịu sự quản lý của một tổ chức hoa tiêu hàng hải.

Như vậy, hành nghề hoa tiêu hàng hải cần đáp ứng cá điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam.

- Đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

- Có chứng chỉ chuyên môn hoa tiêu hàng hải.

- Chỉ được phép dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải phù hợp với giấy chứng nhận vùng hoa tiêu hàng hải được cấp.

- Chịu sự quản lý của một tổ chức hoa tiêu hàng hải.

Trân trọng!

Hoa tiêu hàng hải
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hoa tiêu hàng hải
Hỏi đáp Pháp luật
06 chương trình đào tạo, huấn luyện thuyền viên, hoa tiêu hàng hải theo Thông tư 57/2023/TT-BGTVT từ ngày 01/4/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 15/02/2024, khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải đối với tàu thuyền hoạt động vận tải quốc tế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào tàu thuyền Việt Nam bắt buộc sử dụng hoa tiêu hàng hải?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoa tiêu hàng hải là gì? Trách nhiệm của hoa tiêu khi tiến hành hoạt động dẫn tàu?
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam
Hỏi đáp pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của hoa tiêu hàng hải khi dẫn tàu
Hỏi đáp pháp luật
Địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc công bố tuyến dẫn tàu và tổ chức, hoạt động của hoa tiêu hàng hải
Hỏi đáp pháp luật
Đình chỉ hoặc thay thế hoa tiêu hàng hải
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hoa tiêu hàng hải
Đinh Khắc Vỹ
237 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hoa tiêu hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào