Ngành giáo viên mầm non thi khối nào?
Ngành giáo dục mầm non có vị trí và vai trò như thế nào?
Căn cứ Điều 23 Luật Giáo dục 2019 quy định vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non:
Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non
1. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
2. Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
Như vậy, ngành giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non là phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
Ngành giáo viên tiểu học thi khối nào? (Hình từ Internet)
Ngành giáo viên mầm non thi khối nào?
Hiện nay có nhiều trường đang đào tạo ngành giáo viên mầGiáo dục tiểu họcm non, trong đó có có các trường như là trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Huế,...
Có thể tham khảo các khối thi ngành giáo viên mầm non tại các trường sau:
Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh
7140201 | M02 | Toán, Năng khiếu GDMN 1, Năng khiếu GDMN 2 |
7140201 | M03 | Ngữ văn, Năng khiếu GDMN 1, Năng khiếu GDMN 2 |
Trường Đại học Sư phạm Huế
7140201 | M01 | Văn, NK1 (hát tự chọn), NK2 (kể chuyện theo tranh) |
7140201 | M09 | Toán, NK1 (hát tự chọn), NK2 (kể chuyện theo tranh) |
Ngoài ra, để xét tuyển vào ngành giáo viên mầm non, thí sinh sẽ thi khối M.
Khối M gồm các khối nhỏ với tổ hợp môn sau:
Khối | Tổ hợp môn |
M00 | Văn, Toán, Đọc diễn cảm + Hát |
M01 | Văn, Sử, Năng khiếu |
M02 | Toán, KHXH, Năng khiếu |
M03 | Văn, KHXH, Năng khiếu |
M04 | Toán, KHTN, Năng khiếu |
M05 | Văn, Sử, Năng khiếu GDMN |
M06 | Văn, Toán, Năng khiếu |
M07 | Văn, Địa, Đọc diễn cảm + Hát |
M08 | Văn, NK TDTT 1, NK TDTT 2 |
M09 | Toán, Kể chuyện và đọc diễn cảm, Hát |
M10 | Toán, tiếng Anh, Năng khiếu |
M11 | Văn, Anh, Năng khiếu GDMN |
M13 | Toán, Sinh, Năng khiếu |
M14 | Toán, Địa, Đọc diễn cảm – Hát |
Tùy theo từng trường khác nhau mà các nội dung thi năng khiếu được thay đổi sao cho phù hợp với yêu cầu đưa ra.
Tuy nhiên, phần thi hát và kể chuyện là bắt buộc với hầu hết các trường tuyển sinh Khối M.
Nội dung và phương pháp giáo dục mầm non được yêu cầu như thế nào?
Căn cứ Điều 24 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non
1. Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
2. Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
a) Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
b) Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.
Như vậy, nội dung và phương pháp giáo dục mầm non được yêu cầu như sau:
- Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm:
+ Phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em;
+ Hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em;
+ Phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ;
+ Tôn trọng sự khác biệt;
+ Phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
- Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
+ Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em;
+ Kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
+ Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.
Những cơ sở nào là cơ sở giáo dục mầm non?
Tại Điều 26 Luật Giáo dục 2019 quy định cơ sở giáo dục mầm non:
Cơ sở giáo dục mầm non
Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm:
1. Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
2. Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;
3. Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Như vậy, những cơ sở sau là cơ sở giáo dục mầm non:
- Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
- Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;
- Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Ngoài ra, tại Điều 27 Luật Giáo dục 2019 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non như sau:
- Nhà nước có chính sách đầu tư phát triển giáo dục mầm non;
- Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn có khu công nghiệp.
- Nhà nước có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?
- Người giữ chức vụ chỉ huy ban chỉ huy quân sự cấp xã bị đình chỉ công tác có được tính hưởng phụ cấp thâm niên không?
- Cá nhân là thành viên hợp tác xã được phân phối lợi nhuận thì tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
- Hồ sơ cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục bao gồm gì?
- Tài sản bị cưỡng chế khi thu hồi đất mà chủ tài sản không đến nhận thì xử lý như thế nào?