Mẫu tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý hiện nay?
- Mẫu tờ khai điều chỉnh bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý hiện nay?
- Cách ghi tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động?
- Người sử dụng lao động phải điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội trong trường hợp nào?
- Thủ tục thực hiện điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động như thế nào?
Mẫu tờ khai điều chỉnh bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý hiện nay?
Căn cứ theo Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội như sau:
Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.
...
Theo đó, khi có bất kỳ thông tin nào thay đổi về việc tham gia bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động phải có văn bản thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Để thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội về việc thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động cần phải có tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội. Sau đây là mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý có thể tham khảo:
Tải về chi tiết mẫu tờ khai điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động tại đây tải về
Ngoài ra, theo quy định tại điểm 1.2 khoản 1 Điều 23 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bị bãi bỏ một số nội dung bởi khoản 16 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023 thì trong hồ sơ đề nghị thay đổi tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động còn giấy tờ khác là Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Mẫu tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý hiện nay? (Hình từ Internet)
Cách ghi tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động?
Để điền thông tin vào tờ khai điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động chuẩn pháp lý thì có thể tham khảo hướng dẫn sau đây:
[01]. Tên đơn vị: ghi đầy đủ tên đơn vị.
[02]. Mã số đơn vị: ghi mã số đơn vị do cơ quan BHXH cấp, trường hợp chưa được cấp mã thì để trống.
[03]. Mã số thuế: ghi mã số thuế của đơn vị, trường hợp đơn vị chưa được cấp mã số thuế thì để trống.
Lưu ý:
- Mã đơn vị lấy theo mã số thuế.
- Đối với đơn vị đã được cấp mã số đơn vị và mã số thuế thì ghi cả hai mã số vào chỉ tiêu tương ứng (đối với đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến; khi có thay đổi thông tin của đơn vị).
- Trường hợp đơn vị chưa được cấp mã số thuế thì mã đơn vị được cấp theo quy định,
- Trường hợp đã được cấp mã số đơn vị, sau khi được bổ sung mã số thuế thì mã đơn vị được điều chỉnh theo mã số thuế.
[04]. Địa chỉ đăng ký kinh doanh: ghi địa chỉ theo quyết định thành lập, giấy phép kinh doanh.
[05]. Loại hình đơn vị: ghi các loại hình đơn vị như: Cơ quan hành chính, Đảng, đoàn; Sự nghiệp công lập; Sự nghiệp ngoài công lập; Doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; doanh nghiệp ngoài nhà nước (ghi cụ thể như: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân); Hợp tác xã; Tổ hợp tác; hộ kinh doanh cá thể; cá nhân có sử dụng lao động; Văn phòng đại diện, tổ chức quốc tế.
[06]. Ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính: ghi cụ thể ngành nghề đơn vị sản xuất, kinh doanh chính.
[07]. Địa chỉ giao dich hoặc liên hệ: ghi đầy đủ số nhà, đường phố, thôn xóm; xã, phường, thị trấn; quận, huyện thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố nơi đơn vị đóng trụ sở.
[08]. Số điện thoại liên hệ: ghi số điện thoại của đơn vị.
[09]. Địa chỉ email: ghi địa chỉ email của đơn vị.
[10]. Quyết định thành lập/Giấy phép đăng ký kinh doanh:
[10.1].Số: ghi số quyết định thành lập/Giấy phép đăng ký kinh doanh.
[10.2]. Nơi cấp: ghi cơ quan cấp Quyết định thành lập/Giấy phép đăng ký kinh doanh cho đơn vị.
[11]. Phương thức đóng khác (chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán): nếu chọn phương thức đóng 03 tháng một lần thì đánh dấu x với ô [10.1]; nếu chọn phương thức đóng 06 tháng một lần thì đánh dấu x với ô [10.2].
[12]. Nội dung thay đổi, yêu cầu: ghi nội dung yêu cầu thay đổi như: tên đơn vị, địa chỉ đơn vị, loại hình đơn vị...
[13]. Hồ sơ kèm theo: kê chi tiết, số lượng các loại giấy tờ gửi kèm.
Lưu ý:
Khi thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì chỉ cần ghi mã số thuế đơn vị và chỉ tiêu [01], [02], [10], [11];
Đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lập hồ sơ; lưu trữ hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Người sử dụng lao động phải điều chỉnh tham gia bảo hiểm xã hội trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 thì người sử dụng lao động cần điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau:
- Đơn vị di chuyển từ địa bàn nơi khác đến;
- Đơn vị thay đổi thông tin.
Thủ tục thực hiện điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động như thế nào?
Căn cứ theo tiết 1.1 Tiểu mục 1 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 hướng dẫn các bước điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội dành cho người sử dụng lao động như sau:
Bước 1: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi về thông tin tham gia bảo hiểm xã hội;
Người sử dụng lao động có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
- Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- Qua Bưu chính;
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và xem xét hồ sơ;
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội và trả kết quả chongười sử dụng lao động;
Bước 4: Người sử dụng lao động nhận kết quả giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức chăm sóc mắt học đường TP Đà Nẵng năm 2024?
- Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại tỉnh Bình Dương hiện nay?
- Đáp án tuần thứ nhất Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 75 năm thành lập tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024?
- Đề thi giữa kì 1 GDCD 9 có đáp án năm 2024 - 2025 cho học sinh tham khảo?
- Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khẳng định việc xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là gì?