Hướng dẫn phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?

Xin hướng dẫn giúp tôi cách phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác? Xin cảm ơn!- Câu hỏi của anh Khoa (Tp.HCM).

Hướng dẫn phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?

Tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT có hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác như sau:

(1) Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác:

- Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656;

- Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

(2) Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng cuộc gọi rác:

- Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656;

- Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

(3) Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng thư điện tử rác:

- Phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ thư điện tử: [email protected];

- Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

Hướng dẫn người sử dụng phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?

Hướng dẫn phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác? (Hình từ Internet)

Tiêu chí nhận diện tin nhắn rác cuộc gọi rác, thư điện tử rác là gì?

Tại Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT có quy định tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác như sau:

Tiêu chí nhận diện tin nhắn rác:

- Tần suất gửi tin là số tin nhắn được thực hiện đi từ nguồn gửi tin nhắn trong một khoảng thời gian;

- Đặc điểm hành vi sử dụng: Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để nhắn tin đi, tỷ lệ thực hiện cuộc gọi và nhận cuộc gọi thấp; Tỷ lệ gửi tin nhắn tới các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ gửi tin nhắn đến các số thuê bao không có mối quan hệ (chưa từng nhắn tin trước đây) trên tổng số tin nhắn gửi đi;

- Mẫu tin nhắn rác là các mẫu ký tự dùng chung để nhận diện tin nhắn rác bao gồm các mẫu tin nhắn rác do doanh nghiệp viễn thông thu thập và chia sẻ.

Tiêu chí nhận diện cuộc gọi rác:

- Tần suất thực hiện cuộc gọi là số cuộc gọi được thực hiện từ nguồn thực hiện cuộc gọi trong một khoảng thời gian;

- Đặc điểm hành vi sử dụng:

+ Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn;

+ Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi;

+ Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi;

+ Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.

Tiêu chí nhận diện thư điện tử rác:

- Tần suất gửi thư điện tử: là số thư điện tử được gửi từ một địa chỉ thư điện tử trong một khoảng thời gian;

- Đặc điểm hành vi sử dụng:

+ Nguồn gửi chỉ sử dụng với mục đích gửi thư điện tử không sử dụng để nhận, trao đổi thông tin;

+ Tỷ lệ gửi thư điện tử tới các địa chỉ thư điện tử khác không có mối quan hệ: là tỷ lệ gửi thư điện tử tới các địa chỉ thư điện tử không có mối quan hệ (chưa từng trao đổi thư điện tử) trên tổng số thư điện tử gửi đi.

- Công nghệ sử dụng để gửi, nhận thư.

Chỉ được phép gửi tin nhắn và gọi điện quảng cáo trong thời gian nào?

Tại Điều 13 Nghị định 91/2020/NĐ-CP có quy định nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo như sau:

Nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo
...
4. Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.
5. Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
6. Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.
8. Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Như vậy, tin nhắn quảng cáo chỉ được gửi vào 7h đến 22h và gọi điện quảng cáo chỉ được phép gọi vào 8h đến 17h.

Tuy nhiên nếu đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng thì có thể gửi tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo ngoài khung giờ trên.

Trân trọng!

Tin nhắn rác
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tin nhắn rác
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tin nhắn rác
Lương Thị Tâm Như
696 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tin nhắn rác

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tin nhắn rác

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào