Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản, dễ hiểu?
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản, dễ hiểu?
Khuyến mại và khuyến mãi là 02 thuật ngữ sử dụng rất phổ biến hiện nay. Mọi người có thể dễ dàng bắt gặp bất kì ở chỗ nào trên đường có xuất hiện 02 thuật ngữ này trong các cửa hàng, siêu thị,...
Thế những không phải ai cũng có thể phân biệt được sự khác nhau giữa 02 thuật ngữ khuyến mại và khuyến mãi.
Sau đây là cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản và dễ hiểu nhất có thể tham khảo:
Tiêu chí | Khuyến mại | Khuyến mãi |
Khái niệm | Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định | Là hoạt động của người bán nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá dịch vụ của người bán bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. |
Căn cứ | Không có quy định pháp luật cụ thể | |
Mục đích | Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa ⇒ Tăng sức mua hàng | Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối. ⇒ Tăng sức bán hàng |
Bản chất | - Tăng doanh thu; - Kích cầu tiêu dùng; - Giảm hàng tồn kho. | - Giải phóng hàng tồn kho; - Nâng cao doanh số; - Người bán được hưởng thêm tiền thưởng từ nhà sản xuất nếu bán được nhiều mặt hàng đó |
Hình thức | - Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; - Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền; - Giảm giá trực tiếp; - Hàng cũ đổi hàng mới; - Rút thăm trúng thưởng; - Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm). - Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại… (theo Điều 92 Luật Thương mại 2005) | - Thưởng doanh số; - Tặng quà; - Thưởng du lịch… |
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản, dễ hiểu? (Hình từ Internet)
Hàng hóa dịch vụ nào không được phép khuyến mại tại Việt Nam?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại như sau:
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
...
Theo đó, những hàng hóa dịch vụ sẽ không được khuyến mại theo quy định pháp luật là:
- Rượu;
- Xổ số;
- Thuốc lá;
- Sữa thay thế sữa mẹ;
- Thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc);
- Dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở y tế công lập;
- Dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập;
- Hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam;
- Các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại khác.
Đối với hình thức khuyến mại nào thì giá trị vật chất của hàng hóa dùng để khuyến mại được vượt quá 50%?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
...
Theo đó, nếu khuyến mại theo các hình thức sau đây thì giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại có thể được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại:
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương);
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi);
- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách xác thực sinh trắc học trên MoMo để tránh bị ngừng giao dịch từ 2025?
- 056 là mã căn cước tỉnh nào trên thẻ Căn cước?
- Lịch vạn niên 2025 - Lịch âm 2025: Chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2025? Tết Âm lịch 2025 rơi vào thứ mấy trong tuần?
- Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 chất thải rắn sinh hoạt được phân thành mấy loại?
- Mẫu biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ theo Thông tư 72 từ 01/01/2025?