Biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phòng thủ dân sự được quy định như thế nào?
- Biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phòng thủ dân sự được quy định như thế nào?
- Trong phòng thủ dân sự việc thống kê, đánh giá thiệt hại theo trình tự nào?
- Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại trong phòng thủ dân sự được thực hiện như thế nào?
- Trong phòng thủ dân sự việc huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ được quy định như thế nào?
Biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phòng thủ dân sự được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 27 Luật Phòng thủ dân sự 2023 quy định về biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phòng thủ dân sự được quy định, bao gồm:
- Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; điều trị người bị thương, nhiễm độc, nhiễm xạ.
- Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại; khắc phục, sửa chữa cơ sở hạ tầng công cộng thiết yếu.
- Khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, phòng, chống dịch bệnh.
- Thống kê, đánh giá thiệt hại.
- Huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ.
- Ban hành, thực hiện chính sách, biện pháp hỗ trợ đặc biệt về an sinh xã hội, lao động, việc làm, thuế, tài chính, thủ tục hành chính, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xuất cảnh, nhập cảnh và các lĩnh vực cần thiết khác.
Biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phòng thủ dân sự được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Trong phòng thủ dân sự việc thống kê, đánh giá thiệt hại theo trình tự nào?
Theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng thủ dân sự 2023 quy định về việc thống kê, đánh giá thiệt hại cụ thể như sau:
Thống kê, đánh giá thiệt hại
1. Ban chỉ huy phòng thủ dân sự Bộ, ngành trung ương, cơ quan ngang Bộ giúp Bộ trưởng, Trưởng ngành, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra trong phạm vi lĩnh vực quản lý, gửi Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Ban chỉ huy phòng thủ dân sự địa phương các cấp thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra trên địa bàn quản lý, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp và cơ quan phòng thủ dân sự cấp trên.
3. Ủy ban nhân dân các cấp thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cổ, thảm họa gây ra trên địa bàn quản lý và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra tại địa phương, gửi Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, trình tự trong phòng thủ dân sự việc thống kê, đánh giá thiệt hại trên phạm vi lĩnh vực quản lý để gửi ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia tổng hợp và báo cáo cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với cấp Bộ.
- Đối với phòng thủ dân sự cấp địa phương thì báo cáo cho Ủy bân nhân dân cùng cấp và cơ quan phòng thủ dân sự cấp trên.
- Đối với Ủy ban nhân dân các cấp sẽ có nhiệm vụ thống kê, đánh giá lại thiệt hại rồi báo lại cho Ủy ban nhân dân cấp trên. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thông kế và báo cáo lại cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại trong phòng thủ dân sự được thực hiện như thế nào?
Tại Điều 29 Luật Phòng thủ dân sự 2023 quy định về việc cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại trong phòng thủ dân sự được thực hiện, bao gồm:
Ủy ban nhân dân các cấp, căn cứ vào thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra tại địa phương, xác định đối tượng cụ thể cần cứu trợ, hỗ trợ và nguồn lực để thực hiện hoạt động sau đây:
- Xây dựng kế hoạch cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra.
- Hỗ trợ về an sinh xã hội, lao động, việc làm.
- Ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác của xã hội.
- Hỗ trợ, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường do sự cố, thảm họa gây ra.
- Thực hiện các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.
Trong phòng thủ dân sự việc huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ được quy định như thế nào?
Tại khoản 2 Điều 30 Luật Phòng thủ dân sự 2023 quy định trong phòng thủ dân sự việc huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ được quy định, bao gồm:
- Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Trưởng ngành trung ương. Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp huy động nguồn lực theo thẩm quyền để phục vụ công tác cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội khác vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực để cứu trợ, hỗ trợ khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân vận động đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định của pháp luật; phối hợp với Ủy ban nhân dân hoặc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nơi được hỗ trợ để thực hiện cứu trợ, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra.
Lưu ý: Luật Phòng thủ dân sự 2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mùng 4/11 âm lịch 2024 là ngày bao nhiêu dương lịch? Mùng 4 tháng 11 âm 2024 là thứ mấy?
- Tốc độ tối đa đối với xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ từ 1/1/2025?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của cán bộ công chức viên chức: Chốt nghỉ 09 ngày liên tiếp?
- Ở đại hội đảng viên, đảng viên đề cử đảng viên chính thức bằng hình thức nào?
- Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 dài hơn 02 ngày so với năm 2024?