Hướng dẫn giải quyết tranh chấp vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án từ ngày 01/07/2024?
- Hướng dẫn giải quyết tranh chấp vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án từ ngày 01/07/2024?
- Ai là người phải chứng minh lỗi trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng?
- Thông báo thu lý vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Hướng dẫn giải quyết tranh chấp vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án từ ngày 01/07/2024?
Căn cứ theo Điều 70 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 quy định về vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án như sau:
Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vụ án mà bên khởi kiện là người tiêu dùng hoặc tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Luật này. Tòa án giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.
2. Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng thì được giải quyết theo thủ tục rút gọn mà không phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.
3. Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này được giải quyết theo thủ tục rút gọn khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật Tố tụng dân sự.
Thông qua quy định trên, giải quyết tranh chấp vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án từ ngày 01/07/2024 được hướng dẫn như sau:
- Bên khởi kiện là người tiêu dùng hoặc tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Tòa án giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.
- Vụ án có giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng: Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn mà không phải đáp ứng các điều kiện về áp dụng thủ tục rút gọn theo Điều 317 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015
- Vụ án không có giao dịch dưới 100 triệu đồng nhưng đáp ứng đủ các điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn.
- Điều kiện để áp dụng thủ tục rút gọn bao gồm:
+ Vụ án có tình tiết đơn giản, quan hệ pháp luật rõ ràng, đương sự đã thừa nhận nghĩa vụ; tài liệu, chứng cứ đầy đủ, bảo đảm đủ căn cứ để giải quyết vụ án và Tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ.
+ Các đương sự đều có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng.
+ Không có đương sự cư trú ở nước ngoài, trừ trường hợp đương sự ở nước ngoài và đương sự ở Việt Nam có thỏa thuận đề nghị Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn.
Hướng dẫn giải quyết tranh chấp vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tòa án từ ngày 01/07/2024? (Hình từ Internet)
Ai là người phải chứng minh lỗi trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng?
Theo điểm a khoản 1 Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ chứng minh cụ thể như sau:
Nghĩa vụ chứng minh
1. Đương sự có yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
.....
Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ bị kiện trong vụ án dân sự bảo vệ người tiêu dùng có nghĩa vụ phải chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại. Ngoài ra, người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi này.
Thông báo thu lý vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Theo quy định Điều 196 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thông báo thụ lý vụ án cụ thể như:
Thông báo về việc thụ lý vụ án
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.
Đối với vụ án do người tiêu dùng khởi kiện thì Tòa án phải niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án thông tin về việc thụ lý vụ án trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án.
......
Thông qua quy định trên, về nguyên tắc, Thẩm phán phải thông báo thụ lý vụ án bằng văn bản cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý vụ án.
Riêng với vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do người tiêu dùng khởi kiện ngoài việc thông báo bằng văn bản, Tòa án phải niêm yết công khai tại trụ sở Tòa về việc thụ lý vụ án trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý vụ án.
Lưu ý: Các quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 được áp dụng kể từ ngày 01/07/2024.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch thi IOE cấp trường năm 2024? Học sinh cấp 2 thực hiện quyền và nhiệm vụ gì?
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?