Khi nào thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được giải thể? Hồ sơ giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm quy định như thế nào?
Khi nào thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được giải thể?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 72 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định về điều kiện giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm như sau:
Điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
...
Theo đó, điều kiện giải thể của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là:
- Đảm bảo được việc thanh toán hết các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản;
- Không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài.
Khi nào thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được giải thể? Hồ sơ giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Hồ sơ giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 72 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định về điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm như sau:
Điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
...
3. Sau khi hoàn thành việc thanh toán các khoản nợ theo quy định tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gửi Bộ Tài chính hồ sơ giải thể, bao gồm:
a) Văn bản đề nghị giải thể do người đại diện theo pháp luật ký, trong đó nêu rõ lý do giải thể theo mẫu quy định tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Quyết định của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty;
c) Bằng chứng chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đã thực hiện hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản và cam kết không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án hoặc cơ quan trọng tài, gồm các tài liệu sau; Báo cáo việc thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định của pháp luật; Báo cáo việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước và các chủ nợ khác; Bản sao công chứng giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế; Các tài liệu chứng minh khác (nếu có);
d) Giấy phép thành lập và hoạt động.
...
Như vậy, những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là:
- Văn bản đề nghị giải thể do người đại diện theo pháp luật ký, trong đó nêu rõ lý do giải thể theo mẫu tại đây
- Quyết định của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty;
- Bằng chứng chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đã thực hiện hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản và cam kết không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án hoặc cơ quan trọng tài gồm:
+ Báo cáo việc thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động;
+ Báo cáo việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước và các chủ nợ khác;
+ Bản sao công chứng giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế;
+ Các tài liệu chứng minh khác
- Giấy phép thành lập và hoạt động.
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có những nghĩa vụ gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 137 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là:
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
...
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có các nghĩa vụ sau đây:
a) Bảo mật thông tin do khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam cung cấp, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được sự đồng ý của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam;
b) Bồi thường thiệt hại cho khách hàng do hoạt động môi giới bảo hiểm gây ra;
c) Công khai thông tin cho khách hàng các nội dung theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
d) Hạch toán và theo dõi tách biệt các khoản thu hộ, chi hộ doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam;
đ) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp phù hợp với hoạt động môi giới bảo hiểm;
e) Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
...
Theo đó, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có những nghĩa vụ sau:
- Bảo mật thông tin được cung cấp;
- Bồi thường thiệt hại cho khách hàng do hoạt động môi giới bảo hiểm gây ra;
- Công khai thông tin cho khách hàng các nội dung theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Hạch toán và theo dõi tách biệt các khoản thu hộ, chi hộ doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam;
- Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp;
- Các nghĩa vụ khác.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?