Các đơn vị kinh doanh du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ nào?

Cho tôi hỏi, Các đơn vị kinh doanh du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ nào? Nhờ anh chị ban biên tập giải đáp.

Các đơn vị kinh doanh du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ nào?

Căn cứ quy định Tiểu mục b Mục 1 Công văn 3952 TC/TCT năm 1999 quy định về điều kiện, phạm vi vu mức thu phí phục vụ như sau:

Điều kiện, phạm vi vu mức thu phí phục vụ:
...
b) Phạm vi áp dụng: Các đơn vị kinh doanh thuộc ngành du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ sau:
- Cho thuê buồng ngủ,
- Phục vụ ăn, uống,
- Cho thuê phương tiện vận chuyển có người phục vụ,
- Các dịch vụ: giặt là, may đo, cắt uốn tóc, thẩm mỹ...
- Tắm hơi
- Lữ hành, hướng dẫn du lịch, hướng dẫn tổ chức vui chơi giải trí.
- Các dịch vụ khác.

Như vậy, các đơn vị kinh doanh thuộc ngành du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá đối với các dịch vụ sau:

- Cho thuê buồng ngủ,

- Phục vụ ăn, uống,

- Cho thuê phương tiện vận chuyển có người phục vụ,

- Các dịch vụ: giặt là, may đo, cắt uốn tóc, thẩm mỹ...

- Tắm hơi

- Lữ hành, hướng dẫn du lịch, hướng dẫn tổ chức vui chơi giải trí.

- Các dịch vụ khác.

Các đơn vị kinh doanh nào được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ?

Các đơn vị kinh doanh nào được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ? (Hình từ Internet)

Khách du lịch có các quyền gì?

Căn cứ quy định Điều 11 Luật Du lịch 2017 quy định về quyền của khách du lịch như sau:

Quyền của khách du lịch
1. Sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch.
2. Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.
3. Được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
4. Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch.
5. Được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.
6. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.
7. Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.
8. Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khách du lịch có các quyền sau:

- Sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch.

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.

- Được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch.

- Được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.

- Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.

- Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Khách du lịch có các nghĩa vụ gì?

Căn cứ quy định Điều 12 Luật Du lịch 2017 quy định về Nghĩa vụ của khách du lịch như sau:

Nghĩa vụ của khách du lịch
1. Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch; không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.
2. Thực hiện nội quy của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
3. Thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
4. Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

Như vậy, nghĩa vụ của khách du lịch bao gồm:

- Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch; không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.

- Thực hiện nội quy của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.

- Thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

- Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

Trân trọng!

Kinh doanh du lịch
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Kinh doanh du lịch
Hỏi đáp Pháp luật
Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định về hoạt động kinh doanh du lịch bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Các đơn vị kinh doanh du lịch được phép thu phí phục vụ trên giá các dịch vụ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kinh doanh du lịch
Đinh Khắc Vỹ
1,519 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào