Giáo viên đánh giá đồng nghiệp theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm?

Xin hỏi: Giáo viên đánh giá đồng nghiệp cũng thực hiện theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm?- Câu hỏi của chị Linh (Bắc Giang).

Giáo viên đánh giá đồng nghiệp theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm?

Tại Điều 11 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT có quy định việc đánh giá đồng nghiệp theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:

Chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học.
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
3. Trong trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý của cơ quan quản lý cấp trên, nhà trường rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.

Như vậy, việc giáo viên đánh giá đồng nghiệp sẽ thực hiện theo chu kỳ 2 năm một lần vào cuối năm học. Và người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên.

Giáo viên đánh giá đồng nghiệp cũng thực hiện theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm?

Giáo viên đánh giá đồng nghiệp theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm? (Hình từ Internet)

Quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được tiến hành như thế nào?

Tại Điều 10 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT có quy định quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:

Quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Quy trình đánh giá
a) Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
b) Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
c) Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;
c) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).

Như vậy, quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tiến hành như sau:

Bước 1: Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;

Bước 2: Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;

Bước 3: Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở:

- Kết quả tự đánh giá của giáo viên;

- Ý kiến của đồng nghiệp;

- Thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.

Mẫu phiếu lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn mới nhất 2023?

Biểu mẫu 02 tại Phụ lục II Gợi ý biểu mẫu đánh giá sử dụng trong đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Công văn 4530/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2018 có quy định mẫu đánh giá đồng nghiệp như sau:

Xem chi tiết mẫu phiếu lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn 2023 ban hành kèm theo Công văn 4530/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2018 tại đây.

Việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng yêu cầu gì?

Tại Điều 9 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:

Yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
3. Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.

Như vậy, việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng yêu cầu bao gồm:

- Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.

- Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.

- Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được và có các minh chứng xác thực, phù hợp.

Trân trọng!

Đánh giá nhà giáo
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đánh giá nhà giáo
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên đánh giá đồng nghiệp theo chu kỳ 2 năm một lần hay thực hiện hàng năm?
Hỏi đáp pháp luật
Điểm đánh giá nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đánh giá nhà giáo
Lương Thị Tâm Như
1,226 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đánh giá nhà giáo

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đánh giá nhà giáo

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào