Người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không?

Cho tôi hỏi người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không? (Câu hỏi của chị Hồng - Ninh Bình).

Người nào được bổ nhiệm Công chứng viên?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Luật Công chứng 2014 quy định về bổ nhiệm công chứng viên như sau:

Bổ nhiệm công chứng viên
1. Người đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 8 của Luật này có quyền đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được gửi đến Sở Tư pháp nơi người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên đã đăng ký tập sự hành nghề công chứng
....

Căn cứ theo Điều 8 Luật Công chứng 2014 quy định về tiêu chuẩn công chứng viên.

Tiêu chuẩn công chứng viên
Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên:
1. Có bằng cử nhân luật;
2. Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;
3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này;
4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;
5. Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.

Như vậy, người được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên là cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên. Các tiêu chuẩn để được bổ nhiệm làm công chứng viên bao gồm:

- Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.

- Có bằng cử nhân luật.

- Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật.

- Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng đối với một số chủ thể theo quy định pháp luật.

- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

- Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.

Người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không? (Hình từ Internet).

Người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không? (Hình từ Internet).

Người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không?

Căn cứ theo Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định về văn phòng công chứng.

Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
3. Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
4. Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
5. Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

Căn cứ theo quy định trên thì người được bổ nhiệm công chứng viên không thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề. Việc thành lập Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên.

Thủ tục thành lập và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 23 Luật Công chứng 2014 về thành lập và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng.

Thành lập và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
1. Các công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gồm đơn đề nghị thành lập và đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện; bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.
2. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập.
Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm tên gọi của Văn phòng công chứng, họ tên Trưởng Văn phòng công chứng, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng, danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).
4. Hồ sơ đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng gồm đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập và hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có).
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Thủ tục thành lập và đăng ký thành lập Văn phòng công chứng bao gồm các bước:

Bước 1: Gửi hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ bao gồm đơn đề nghị thành lập và đề án thành lập Văn phòng công chứng.

Bước 2: Trong thời hạn 20 ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng.

Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

- Đơn đăng ký hoạt động.

- Giấy tờ chứng minh về trụ sở Văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập.

- Hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng.

Bước 4: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng. Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Trân trọng!

Bổ nhiệm công chứng viên
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bổ nhiệm công chứng viên
Hỏi đáp Pháp luật
Dự kiến bổ sung thêm đối tượng không được bổ nhiệm công chứng viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Người được bổ nhiệm Công chứng viên có thể tự mình thành lập Văn phòng công chứng riêng để hành nghề không?
Hỏi đáp pháp luật
Luật sư có đương nhiên được bổ nhiệm làm công chứng viên khi đã hành nghề 05 năm không?
Hỏi đáp pháp luật
Không được bổ nhiệm làm công chứng viên khi công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật?
Hỏi đáp pháp luật
Bổ nhiệm công chứng viên?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp không được bổ nhiệm công chứng viên?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục Bổ nhiệm công chứng viên
Hỏi đáp pháp luật
Bổ nhiệm công chứng viên
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về bổ nhiệm công chứng viên
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bổ nhiệm công chứng viên
Dương Thanh Trúc
1,804 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào