Rà soát các thủ tục hành chính không yêu cầu phải có mặt trực tiếp để bổ sung vào danh mục các thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Cho tôi hỏi Bộ Thông tin và truyền thông đã có những chỉ đạo gì về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích? Nhờ anh chị tư vấn!

Rà soát các thủ tục hành chính không yêu cầu phải có mặt trực tiếp để bổ sung vào danh mục các thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Ngày 09/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn 1669/BTTTT-BC năm 2023 về đẩy mạnh triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg liên quan đến việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp để thực hiện vào danh mục các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông còn yêu cầu các cơ quan:

- Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, các nhân về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp bưu chính công ích trên địa bàn trong việc đào tạo, tập huấn cho nhân viên của doanh nghiệp bưu chính công ích về quy định, quy trình nghiệp vụ của các thủ tục hành chính thuộc danh mục được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Rà soát các thủ tục hành chính không yêu cầu phải có mặt trực tiếp để bổ sung vào danh mục các thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Rà soát các thủ tục hành chính không yêu cầu phải có mặt trực tiếp để bổ sung vào danh mục các thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích? (Hình từ Internet)

Dịch vụ bưu chính công ích trong hoạt động tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính là gì?

Tại khoản 4 Điều 3 Luật Bưu chính 2010 có quy định về dịch vụ bưu chính như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động bưu chính gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.
2. Bưu gửi bao gồm thư, gói, kiện hàng hoá được chấp nhận, vận chuyển và phát hợp pháp qua mạng bưu chính.
3. Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
4. Dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác.
5. Dịch vụ bưu chính phổ cập là dịch vụ bưu chính được cung ứng thường xuyên đến người dân theo các điều kiện về khối lượng, chất lượng và giá cước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
6. Thư là thông tin trao đổi dưới dạng văn bản viết tay hoặc bản in, có địa chỉ nhận hoặc không có địa chỉ nhận, trừ ấn phẩm định kỳ, sách, báo, tạp chí.
7. Thư không có địa chỉ nhận là thư không có thông tin liên quan đến người nhận trên thư, trên bao bì của thư, bao gồm cả thư để quảng cáo, tuyên truyền.
8. Dịch vụ thư cơ bản là dịch vụ thư không có các yếu tố làm tăng thêm giá trị của dịch vụ.
9. Mạng bưu chính là hệ thống cơ sở khai thác bưu gửi, điểm phục vụ bưu chính được kết nối bằng các tuyến vận chuyển và tuyến phát để cung ứng dịch vụ bưu chính.
10. Mạng bưu chính công cộng là mạng bưu chính do Nhà nước đầu tư và giao cho doanh nghiệp được chỉ định quản lý, khai thác.
11. Điểm phục vụ bưu chính là nơi chấp nhận, phát bưu gửi, gồm bưu cục, kiốt, đại lý, thùng thư công cộng và hình thức khác để chấp nhận, phát bưu gửi.

Theo đó, dịch vụ bưu chính công ích trong hoạt động tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính có thể hiểu là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi các văn bản, giấy tờ thủ tục hành chính bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.

Nguyên tắc hoạt động của dịch vụ bưu chính công ích ?

Tại Điều 31 Luật Bưu chính 2010 có quy định về nguyên tắc hoạt động của dịch vụ bưu chính công ích như sau:

Nguyên tắc hoạt động bưu chính công ích
1. Bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính thiết yếu cho xã hội với chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và giá cước phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.
2. Giảm dần theo lộ trình sự điều tiết hỗ trợ của Nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, hoạt động bưu chính công ích phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính thiết yếu cho xã hội với chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và giá cước phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

- Giảm dần theo lộ trình sự điều tiết hỗ trợ của Nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Trân trọng!

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ thực hiện liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai sinh đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trong Nghị định 63/2024/NĐ-CP như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục tiêu đến năm 2025 tỉnh Phú Thọ tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến của cấp sở, ban, ngành đạt bao nhiêu %?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021 đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 phải đạt mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính bao nhiêu %?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính không được thực hiện hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu đến năm 2025 có bao nhiêu % hồ sơ công việc cấp tỉnh được xử lý trên môi trường mạng?
Hỏi đáp Pháp luật
45 danh mục thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thủ tục hành chính mới nhất 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục hành chính
Huỳnh Minh Hân
672 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào