Khách hàng hủy vé xe khách trước khi xe khởi hành có được hoàn lại 100% tiền vé không?
Trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khách là gì?
Căn cứ tại Điều 70 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách như sau:
Trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách
1. Kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi khởi hành.
2. Có thái độ văn minh, lịch sự, hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định.
3. Kiểm tra việc sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa bảo đảm an toàn.
4. Có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của hành khách đi xe, giữ gìn trật tự, vệ sinh trong xe.
5. Đóng cửa lên xuống của xe trước và trong khi xe chạy.
Như vậy, người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khách có trách nhiệm sau:
- Kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi khởi hành.
- Có thái độ văn minh, lịch sự, hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định.
- Kiểm tra việc sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa bảo đảm an toàn.
- Có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của hành khách đi xe, giữ gìn trật tự, vệ sinh trong xe.
- Đóng cửa lên xuống của xe trước và trong khi xe chạy.
Khách hàng hủy vé xe khách trước khi xe khởi hành có được hoàn lại 100% tiền vé không? (Hình từ Internet)
Khách hàng hủy vé xe khách vào đúng ngày khởi hành thì có được hoàn tiền vé không?
Căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 71 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về quyền và nghĩa vụ của hành khách như sau:
Quyền và nghĩa vụ của hành khách
1. Hành khách có các quyền sau đây:
a) Được vận chuyển theo đúng hợp đồng vận tải, cam kết của người kinh doanh vận tải về chất lượng vận tải;
b) Được miễn cước hành lý với trọng lượng không quá 20 kg và với kích thước phù hợp với thiết kế của xe;
c) Được từ chối chuyến đi trước khi phương tiện khởi hành và được trả lại tiền vé theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
...
Như vậy, khách hàng hủy vé xe khách vào đúng ngày khởi hành thì vẫn được trả lại tiền vé với điều kiện là thời điểm khách hàng từ chối chuyến đi phải trước khi xe khách khởi hành.
Khách hàng hủy vé xe khách trước khi xe khởi hành có được hoàn lại 100% tiền vé?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 26 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định về quyền hạn và trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định như sau:
Quyền hạn và trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định
...
4. Có trách nhiệm thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 04 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 01 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.
...
Như vậy, khách hàng hủy vé xe khách trước khi xe khởi hành không được hoàn lại 100% tiền vé. Khách hàng chỉ được hoàn lại tối thiểu 90% tiền vé hoặc 70% tiền vé. Cụ thể:
- Khách hàng được thanh toán tối thiểu 90% tiền vé trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 04 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.
- Khách hàng được thanh toán tối thiểu 70% tiền vé trước khi xe khởi hành ít nhất 01 giờ giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể lãnh đạo trường học mới nhất năm 2024?
- Đáp án đề minh họa đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội 2025 - Môn Toán?
- Tiêu chuẩn danh hiệu lao động tiên tiến mới nhất năm 2024?
- Nội dung quản lý thuế có bao gồm xóa nợ tiền thuế? Việc xóa nợ tiền thuế có phải là nhiệm vụ của cơ quan thuế?
- Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của Ngân hàng Nhà nước là gì?