Hoạt động khuyến mại được hiểu là gì? Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là bao nhiêu?

Hoạt động khuyến mại được hiểu là gì? Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại là bao nhiêu? Câu hỏi của anh Trần Trung đến từ tỉnh Quảng Ninh

Hoạt động khuyến mại được hiểu là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Khuyến mại
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Như vậy, theo quy định trên, có thể hiểu rằng hoạt động khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

khuyen-mai

Hoạt động khuyến mại được hiểu là gì? (Hình từ Internet)

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng trong hoạt động khuyến mại là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
...

Như vậy, giá trị vật chất dùng để khuyến mại không được vượt quá 50% giá của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Rượu, bia có nồng độ cồn từ bao nhiêu % trở lên thì bị cấm trong hoạt động khuyến mại?

Căn cứ khoản 4 Điều 100 Luật Thương mại 2005, được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại
...
4. Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
...

Như vậy, theo quy định trên, rượu, bia có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị cấm khuyến mại dưới mọi hình thức.

Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động khuyến mại?

Theo quy định tại Điều 100 Luật Thương mại 2005, những hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại bao gồm:

- Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

- Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

- Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

- Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

- Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

- Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

- Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

- Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa.

Trân trọng!

Hoạt động khuyến mại
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hoạt động khuyến mại
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tin hoạt động khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến phải có nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty tổ chức Chương trình khuyến mại tặng coupon có phải thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại không? Chi phí khuyến mại có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động khuyến mại được hiểu là gì? Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc đưa hàng mẫu dùng thử không lấy tiền trong hoạt động khuyến mại cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp pháp luật
Hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về khấu trừ thuế đối với hoạt động khuyến mại
Hỏi đáp pháp luật
Thông tin về hoạt động khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến
Hỏi đáp pháp luật
Thanh tra, kiểm tra hoạt động khuyến mại dịch vụ thông tin di động
Hỏi đáp pháp luật
Hoạt động khuyến mại được thực hiện dựa trên các nguyên tắc nào?
Hỏi đáp pháp luật
Văn phòng đại diện của thương nhân có được thực hiện hoạt động khuyến mại hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hoạt động khuyến mại
Lê Gia Điền
508 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hoạt động khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào