Xác định hàng hóa, dịch vụ trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên những yếu tố nào?

Xác định hàng hóa, dịch vụ trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên những yếu tố nào? Xác định thị trường sản phẩm liên quan có thể xem xét thị trường của một nhóm hàng hóa không? Xác định khả năng thay thế về cung trong thị trường sản phẩm liên quan?

Xác định hàng hóa, dịch vụ trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên những yếu tố nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xác định thị trường sản phẩm liên quan
1. Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.
2. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có sự giống nhau hoặc tương tự nhau về một hoặc một số yếu tố như sau:
a) Đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ;
b) Thành phần của hàng hóa, dịch vụ;
c) Tính chất vật lý, hóa học của hàng hóa;
d) Tính năng kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ;
đ) Tác dụng phụ của hàng hóa, dịch vụ đối với người sử dụng;
e) Khả năng hấp thu của người sử dụng;
g) Tính chất riêng biệt khác của hàng hóa, dịch vụ.
3. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về mục đích sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có mục đích sử dụng chủ yếu giống nhau.
4. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về giá cả khi giá của hàng hóa, dịch vụ chênh lệch nhau không quá 5% trong điều kiện giao dịch tương tự. Trường hợp có sự chênh lệch nhau trên 5%, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về giá cả căn cứ thêm vào một số yếu tố quy định tại khoản 5 hoặc thực hiện theo phương pháp quy định tại khoản 6 Điều này.
5. Trường hợp việc xác định thuộc tính có thể thay thế cho nhau của hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều này chưa đủ để kết luận về thị trường sản phẩm liên quan, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xem xét thêm một hoặc một số yếu tố như sau:
a) Tỷ lệ thay đổi về cầu của một loại hàng hóa, dịch vụ khi có sự thay đổi về giá của một loại hàng hóa, dịch vụ khác;
b) Chi phí và thời gian cần thiết để khách hàng chuyển sang mua hoặc sử dụng hàng hóa, dịch vụ khác;
c) Thời gian sử dụng của hàng hóa, dịch vụ;
d) Tập quán tiêu dùng;
đ) Các quy định pháp luật tác động đến khả năng thay thế của hàng hóa, dịch vụ;
e) Khả năng phân biệt về mức giá mua, bán đối với các nhóm khách hàng khác nhau;
g) Khả năng thay thế về cung của một loại hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này.
6. Khi cần thiết, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có thể xác định thuộc tính có thể thay thế cho nhau về giá cả theo phương pháp như sau:
Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về giá cả nếu có ít nhất 35% của một lượng mẫu ngẫu nhiên 1.000 người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan chuyển sang mua hoặc có ý định mua hàng hóa, dịch vụ khác có đặc tính, mục đích sử dụng giống với hàng hóa, dịch vụ mà họ đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng trong trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ đó tăng lên quá 10% và được duy trì trong 06 tháng liên tiếp.
Trường hợp số người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan quy định tại điểm này không đủ 1.000 người thì lượng mẫu ngẫu nhiên được xác định tối thiểu bằng 50% tổng số người tiêu dùng trong khu vực địa lý đó.

Theo đó, khi xác định hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên các yếu tố: đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Trường hợp việc xác định thuộc tính có thể thay thế cho nhau của hàng hóa, dịch vụ thì có thể xem xét thêm một số yếu tố sau:

- Tỷ lệ thay đổi về cầu của một loại hàng hóa, dịch vụ khi có sự thay đổi về giá của một loại hàng hóa, dịch vụ khác;

- Chi phí và thời gian cần thiết để khách hàng chuyển sang mua hoặc sử dụng hàng hóa, dịch vụ khác;

- Thời gian sử dụng của hàng hóa, dịch vụ;

- Tập quán tiêu dùng;

- Các quy định pháp luật tác động đến khả năng thay thế của hàng hóa, dịch vụ;

- Khả năng phân biệt về mức giá mua, bán đối với các nhóm khách hàng khác nhau;

- Khả năng thay thế về cung của một loại hàng hóa, dịch vụ.

Xác định hàng hóa, dịch vụ trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên những yếu tố nào?

Xác định hàng hóa, dịch vụ trong thị trường sản phẩm liên quan dựa trên những yếu tố nào? (Hình từ Internet)

Xác định thị trường sản phẩm liên quan có thể xem xét thị trường của một nhóm hàng hóa không?

Theo Điều 6 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp đặc biệt
1. Thị trường sản phẩm liên quan trọng trường hợp đặc biệt có thể được xác định là thị trường của một hoặc một nhóm hàng hóa, dịch vụ đặc thù căn cứ vào đặc tính của hàng hóa, dịch vụ đó, tập quán tiêu dùng hoặc phương thức giao dịch đặc thù, bao gồm các phương thức có sử dụng công nghệ thông tin.
2. Khi xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này có thể xem xét thêm thị trường của các hàng hóa, dịch vụ bổ trợ cho sản phẩm liên quan.
3. Sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm liên quan là các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng nhằm nâng cao tính năng, hiệu quả hoặc cần thiết cho việc sử dụng sản phẩm liên quan. Theo đó, khi giá của sản phẩm bổ trợ tăng hoặc giảm thì cầu đối với sản phẩm liên quan sẽ giảm hoặc tăng tương ứng.

Như vậy, xác định thị trường sản phẩm liên quan có thể xem xét thị trường của một nhóm hàng hóa.

Trường hợp này được xem là xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp đặc biệt.

Theo đó, thị trường sản phẩm liên quan trọng trường hợp đặc biệt có thể được xác định là thị trường của một hoặc một nhóm hàng hóa, dịch vụ đặc thù căn cứ vào đặc tính của hàng hóa, dịch vụ đó, tập quán tiêu dùng hoặc phương thức giao dịch đặc thù, bao gồm các phương thức có sử dụng công nghệ thông tin.

Xác định khả năng thay thế về cung trong thị trường sản phẩm liên quan?

Theo Điều 5 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về xác định khả năng thay thế về cung như sau:

Khả năng thay thế về cung là việc các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh một loại hàng hóa, dịch vụ có khả năng gia tăng sản lượng, số lượng bán hoặc các doanh nghiệp khác bắt đầu hoặc chuyển sang sản xuất, kinh doanh sản phẩm đó trong thời gian dưới 06 tháng mà không có sự tăng lên đáng kể về chi phí nếu giá cả của hàng hóa, dịch vụ đó tăng lên từ 5% đến 10%.

Trân trọng!

Quảng cáo sản phẩm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quảng cáo sản phẩm
Hỏi đáp Pháp luật
KOLs quảng cáo sản phẩm phải có bằng chứng về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm theo Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức phạt hành vi quảng cáo sản phẩm bị cấm năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi có phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chuẩn pháp lý năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo sản phẩm trước khi nộp đơn đăng ký sáng chế thì sáng chế còn đáp ứng được tính mới không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ phải đáp ứng điều kiện gì mới được quảng cáo?
Hỏi đáp pháp luật
Theo quy định, nội dung phải có khi quảng cáo trang thiết bị y tế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành vi quảng cáo rượu thuốc có tác dụng tạo sự hấp dẫn về giới tính bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp pháp luật
Hoạt động quảng cáo kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài từ năm 2017
Hỏi đáp pháp luật
Các trường hợp hết hiệu lực sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quảng cáo sản phẩm
Phan Hồng Công Minh
3,519 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quảng cáo sản phẩm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quảng cáo sản phẩm

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào