Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không hưởng lương rồi nghỉ việc luôn không?
Nghỉ không hưởng lương rồi nghỉ việc luôn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì điều kiện tiên quyết đầu tiên để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp là họ phải đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
...
Ngoài ra, người lao động phải thỏa mãn điều kiện về tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trước đây, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trường hợp người lao động trước khi nghỉ việc có tháng liền kề nghỉ không lương thì không được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiêp, do vậy, không đáp ứng điều kiện này để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, từ ngày 15/7/2020, khi Nghị định 61/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định về tháng liền kề để xác định người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã thay đổi. Theo đó, khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP xác định:
Trường hợp người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội thì được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Do vậy, theo quy định mới thì trường hợp nhân viên công ty bạn nghỉ không lương từ 1 - 2 tháng trước khi nghỉ việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận nội dung này trên sổ bảo hiểm xã hội thì vẫn được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện còn lại.
Nghỉ không hưởng lương rồi nghỉ việc luôn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? (Hình từ Internet)
Đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm thì hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?
Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Theo thông tin bạn cung cấp, tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 3 năm. Do đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng mỗi tháng bằng 60% bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Kí hợp đồng mùa vụ có được tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp?
Theo điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm.
Điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
...
Cụ thể, theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;...
Như vậy bạn ký hợp đồng mùa vụ thì được xác định là có việc làm và bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khi bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?