Có đúng hay không khi ngừng việc vẫn được trả lương?

Ngừng việc vẫn được trả lương, có đúng hay không? Người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19 thì người sử dụng lao động có phải trả lương ngừng việc không? Không trả lương vì làm mất laptop của công ty có đúng không?

Ngừng việc vẫn được trả lương, có đúng hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm mà phải ngừng việc thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật này.

Theo quy định trên nếu bạn không đồng ý khi công ty bắt bạn làm 70 ngày mà bạn không đồng ý và phải ngừng việc bạn vẫn được nhận lương cụ thể:

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Có đúng hay không khi ngừng việc vẫn được trả lương?

Có đúng hay không khi ngừng việc vẫn được trả lương? (Hình từ Internet)

Người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19 thì người sử dụng lao động có phải trả lương ngừng việc không?

Tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương ngừng việc, theo đó:

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Việc thực hiện 3 tại chỗ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm 50% công nhân phải nghỉ việc (ngừng việc), căn cứ theo quy định này thì việc công ty có trả lương ngừng việc cho công nhân hay không là do sự thỏa thuận của hai bên.

Tương tự, nếu thời gian tới 50% công nhân còn lại cũng phải nghỉ việc do không tiếp tục thực hiện 3 tại chỗ nữa thì cũng thuộc trường hợp này.

Không trả lương vì làm mất laptop của công ty có đúng không?

Theo khoản 2 Điều 129 Bộ luật Lao động 2019 thì:

Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm,...

Việc bạn làm mất laptop là tài sản của công ty thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định trên. Do bạn và công ty có thỏa thuận sẽ khấu trừ vào tiền lương hàng tháng nên sẽ áp dụng quy định sau:

Tại khoản 3 Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 này có quy định về khấu trừ tiền lương như sau:

Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ quy định trên thì công ty được phép khấu trừ tiền lương hàng tháng của bạn nhưng không được quá 30% tiền lương sau khi trích đóng bảo hiểm xã hội, thuế. Cho nên, việc công ty không trả lương là sai quy định. Bạn có thể liên hệ với công ty để giải quyết.

Trân trọng!

Trả lương
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trả lương
Hỏi đáp pháp luật
Trả lương đầu tháng hay cuối tháng cho người lao động?
Hỏi đáp pháp luật
Có đúng hay không khi ngừng việc vẫn được trả lương?
Hỏi đáp pháp luật
Có được phép trả lương bằng Đô la Mỹ cho người lao động hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Giữ lại 30% lương của người lao động thì công ty có vi phạm pháp luật không?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty không trả lương đúng hạn mấy lần thì người lao động có thể nghỉ việc không cần báo trước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trả lương
Nguyễn Minh Tài
477 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào