Xử lý hóa đơn điện tử sai sót như thế nào?

Chào anh chị, cơ quan tôi cung cấp hóa đơn điện tử cho khách hàng, tuy nhiên tôi phát hiện một số hóa đơn bị lỗi, những hóa đơn này chưa được bán. Vậy thì xử lý như thế nào? Nhờ anh chị tư vấn.

Hóa đơn điện tử có sai sót thì phải xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

Như vậy, khi phát hiện hóa đơn điện tử bị sai sót mà chưa bán cho người mua, thì phải thông báo ngay cho cơ quan thuế và tiến hành tiêu hủy hóa đơn.

Xử lý hóa đơn điện tử sai sót như thế nào?

Xử lý hóa đơn điện tử sai sót như thế nào? (Hình từ Internet)

Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử như thế nào?

Tại Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như sau:

1. Trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ để hỗ trợ xử lý sự cố. Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên. Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Trường hợp do lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có trách nhiệm thông báo cho người bán được biết, phối hợp với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời. Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải khắc phục nhanh nhất sự cố, có biện pháp hỗ trợ người bán lập hóa đơn điện tử để gửi cơ quan thuế cấp mã trong thời gian ngắn nhất.
4. Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã, Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trong thời gian này tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tạm thời chưa chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã đến cơ quan thuế.
Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoạt động trở lại bình thường, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế. Việc gửi dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật không được xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu hóa đơn điện tử.

Theo đó, khi có sự đối đối với hóa đơn điện tử thì sẽ xử lý sự cố theo quy định như trên.

Trân trọng!

Xử lý hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Xử lý hóa đơn điện tử
Hỏi đáp pháp luật
Hóa đơn bị sai sót thì xử lý thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn xuất khẩu chưa sử dụng và khấu trừ khoản chi phúc lợi như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn và khai điều chỉnh thuế đối với hàng bán bị trả lại
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn đã xuất phát hiện sai.
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn viết sai
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn trong các trường hợp không tiếp tục sử dụng được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn đã lập sai như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn sử dụng trước khi thông báo phát hành
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn đã sử dụng nhưng chưa có thông báo phát hành
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý hóa đơn trong các trường hợp không tiếp tục sử dụng
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Xử lý hóa đơn điện tử
493 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào