Trách nhiệm của Vụ Tài chính kế toán trong quản trị và vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử
Trách nhiệm của Vụ Tài chính kế toán trong quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử
Căn cứ Điều 7 Quy chế quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử ban hành kèm theo Quyết định 283/QĐ-BHXH năm 2020 trách nhiệm của Vụ Tài chính kế toán trong quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử như sau:
1. Tổ chức quản lý, giám sát tình trạng đối chiếu giữa các cơ quan BHXH với các đơn vị thuộc hệ thống NHTM, giữa số quyết toán của các đơn vị thuộc Hệ thống NHTM và số đã hạch toán tại tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH; giữa số liệu giao dịch thu, chi trên hệ thống E-COPAY của các cơ quan BHXH với số liệu đã hạch toán tại tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản chuyên thu của đơn vị thuộc Hệ thống NHTM.
2. Chủ trì kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ quy trình nghiệp vụ các cơ quan BHXH trong quá trình sử dụng, vận hành hệ thống E-COPAY; phối hợp với Trung tâm CNTT, NHTM có quan hệ TTĐTSP và các cơ quan BHXH trong quá trình vận hành, xử lý sự cố liên quan đến hệ thống hệ thống E-COPAY.
3. Quản lý, cập nhật danh mục tài khoản của các cơ quan BHXH mở tại NHTM, các đơn vị thuộc hệ thống NHTM tham gia thanh toán hệ thống E-COPAY với cơ quan BHXH căn cứ vào danh sách các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu do BHXH tỉnh gửi theo mẫu tại Phụ lục 04.
4. Quản lý, cập nhật các tham số hệ thống, các danh mục thuộc lĩnh vực nghiệp vụ hệ thống E-COPAY do BHXH quản lý theo Phụ lục 01.
5. Khai thác các báo cáo trên hệ thống theo chức năng nhiệm vụ được giao.
6. Sử dụng hệ thống E-COPAY thực hiện nhiệm vụ về thu, chi, đối chiếu và xử lý sai sót, lập tra soát đi, xử lý tra soát đến, quyết toán tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu vào cuối ngày làm việc theo đúng quy định tại Quyết định số 100/QĐ-BHXH ngày 17/01/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành quy trình nghiệp vụ thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam với các hệ thống NHTM.
7. Theo dõi quản lý hạn mức số dư Nợ tài khoản tiền gửi thanh toán của BHXH Việt Nam mở tại các NHTM. Trình Tổng Giám đốc phê duyệt hạn mức số dư Nợ của từng tài khoản tiền gửi thanh toán trên hệ thống E-COPAY trong từng thời kỳ.
8. Kiểm tra tính chính xác của số liệu gốc đầu tư tự động, lãi đầu tư tự động tại chức năng Đầu tư tự động của hệ thống E-COPAY.
9. Lập lệnh% kiểm soát, phê duyệt lệnh yêu cầu tất toán đầu tư tự động trước hạn theo 3 cấp đúng quy định khi có nhu cầu sử dụng tiền đầu tư tự động để cấp kinh phí và đầu tư tài chính khác theo quy định.
10. Lập lệnh, kiểm soát, phê duyệt lệnh ủy nhiệm chi theo 3 cấp đúng quy định khi có nhu cầu sử dụng tiền đầu tư tự động để cấp kinh phí và đầu tư tài chính khác theo quy định.
11. Nghiên cứu, rà soát và tổng hợp các yêu cầu thay đổi về quy trình nghiệp vụ trình Lãnh đạo BHXH giao Trung tâm CNTT nâng cấp chỉnh sửa Hệ thống; phối hợp với Trung tâm CNTT và các đơn vị có liên quan trong việc nâng cấp, triển khai và vận hành hệ thống E-COPAY.
Trách nhiệm của Trung tâm Công nghệ thông tin trong quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử
Căn cứ Điều 8 Quy chế này trách nhiệm của Trung tâm Công nghệ thông tin trong quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử như sau:
1. Là đầu mối tiếp nhận và thực hiện việc cấp mới, thu hồi, thay đổi, phân quyền, phân nhóm tài khoản đăng nhập sử dụng Hệ thống đối với Quản trị ứng dụng tỉnh, người sử dụng thuộc Trung tâm CNTT, Vụ TCKT, Vụ QLQ.
2. Kích hoạt/ngừng hoạt động sử dụng chứng thư số trên Hệ thống đối với người sử dụng thuộc Vụ TCKT, Vụ QLQ.
3. Trên cơ sở đề nghị của Vụ TCKT Vụ QLQ thực hiện thiết lập các thông tin phục vụ cho việc triển khai mới; bổ sung thay đổi tài khoản chuyên thu, tài khoản thanh toán tại các đơn vị; thay đổi hạn mức dư Nợ trên hệ thống E-COPAY (chức năng Đầu tư tự động).
4. Thực hiện công tác quản trị, vận hành, theo dõi, giám sát để đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, an ninh thông tin; chủ động thông báo với các đơn vị liên quan về tình trạng và tiến độ khắc phục khi có sự cố kỹ thuật xảy ra; chủ động rà soát, phát hiện và cập nhật các lỗi trong quá trình vận hành; hỗ trợ kỹ thuật cho người sử dụng.
5. Thực hiện thu hồi tài khoản trong trường hợp phát hiện nguy cơ mất an toàn từ phía người sử dụng (lộ tài khoản đăng nhập và mật khẩu, bị chiếm đoạt trái phép tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp để thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm...). Báo cáo Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực CNTT.
6. Xây dựng kế hoạch nâng cấp, chỉnh sửa hệ thống khi có thay đổi về cơ chế, nghiệp vụ và yêu cầu từ các đơn vị sử dụng.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?