Có thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp? Hồ sơ cấp lại giấy ĐK hộ kinh doanh bị rách, mất

Có được thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp luôn không? Thời hạn cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất là bao lâu? Hồ sơ cấp lại giấy đăng ký hộ kinh doanh bị rách, mất

Có được thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp luôn không?

Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật thì khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp có được thay đổi người đại diện theo pháp luật luôn không? Mong nhận hồi đáp.

Trả lời:

Tại Điều 26 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, có quy định về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Cụ thể tại Khoản 5 có quy định về việc thay đổi loại hình doanh nghiệp kết hợp với thay đổi người đại diện theo pháp luật. Cụ thể:

Doanh nghiệp có thể đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện tương ứng theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật thì người ký hồ sơ là Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; Chủ tịch công ty hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần của công ty sau chuyển đổi.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì pháp luật cho phép thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời nộp hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật chung.

Thời hạn cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất là bao lâu?

Nhà em làm mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh rồi. Giờ xin cấp lại thì mất bao lâu có ạ? Nộp hồ sơ đề nghị cũng ở cơ quan đăng ký hộ kinh có phải không ạ?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì cơ quan đăng ký hộ kinh doanh là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Theo Điều 94 Nghị định này trường hợp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất thì hộ kinh doanh có thể gửi văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Như vậy có thể thấy, nơi đăng ký hộ kinh doanh và nơi đề nghị cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất cùng là một nơi, cho nên có thể nói đến nơi đăng ký hộ kinh doanh để làm thủ tục đề nghị cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh đã mất.

Và cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Hồ sơ cấp lại giấy đăng ký hộ kinh doanh bị rách, mất

Tôi không may làm mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì cần làm hồ sơ thế nào để được cấp lại bây giờ? Nhờ hướng dẫn.

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1 Điều 94 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh như sau:

Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, hộ kinh doanh có thể gửi văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Như vậy, trường hợp của anh/chị cần chuẩn bị:

Hồ sơ gồm: Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Nơi gửi: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Trân trọng!

Hộ kinh doanh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hộ kinh doanh
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức: Chủ hộ kinh doanh nợ thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào hộ kinh doanh được đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế? Hồ sơ đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 cần những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chậm đăng ký thuế hộ kinh doanh bao nhiêu ngày thì chưa phạt hành chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo nộp tiền thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Nghị định 126?
Hỏi đáp Pháp luật
Tỷ lệ thuế trên doanh thu đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy ủy quyền đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ thay đổi chủ hộ kinh doanh gửi đến cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hộ kinh doanh
1,756 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào