Hộ gia đình cho thuê bất động sản quy mô nhỏ có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh bất động sản hay không?

Hộ gia đình cho thuê bất động sản quy mô nhỏ có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh bất động sản không? Điều kiện chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Gia đình tôi cho thuê nhà ở quy mô nhỏ có phải đáp ứng các điều kiện về kinh doanh bất động sản hay không?

Hộ gia đình cho thuê bất động sản quy mô nhỏ có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh bất động sản không?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định về tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên như sau:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Kinh doanh bất động sản không bắt buộc phải có các điều kiện quy định tại Điều 4 của Nghị định này bao gồm:

1. Cơ quan, tổ chức thực hiện bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do phá sản, giải thể, chia tách theo quy định của pháp luật.

2. Cơ quan, tổ chức thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản là tài sản công theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (AMC), công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thực hiện bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án bất động sản đang được dùng bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

4. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định của Tòa án, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

5. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu hợp pháp, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.

6. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng bất động sản do mình đầu tư xây dựng mà không phải là dự án đầu tư xây dựng bất động sản để kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối với hộ gia đình cho thuê quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, cho thuê bất động sản do mình đầu tư xây dựng mà không phải là dự án đầu tư xây dựng bất động sản để kinh doanh theo quy định của pháp luật thì không bắt buộc phải có các điều kiện về kinh doanh bất động sản.

Điều kiện chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định về điều kiện chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

1. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

2. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

a) Có hợp đồng mua bán, thuê mua được lập theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này; trường hợp các bên đã ký hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì phải có hợp đồng đã ký kết;

b) Thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận);

c) Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện;

d) Nhà, công trình xây dựng thuộc hợp đồng mua bán, thuê mua không thuộc diện bị kê biên, thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý.

3. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng được thực hiện đối với toàn bộ hợp đồng. Trường hợp mua bán, thuê mua nhiều căn nhà, công trình xây dựng trong cùng một hợp đồng mà các bên có nhu cầu chuyển nhượng từng căn nhà, công trình xây dựng thì bên chuyển nhượng phải thỏa thuận với chủ đầu tư để sửa đổi hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng hoặc ký phụ lục hợp đồng trước khi thực hiện chuyển nhượng hợp đồng theo quy định tại Nghị định này.

Trong trường hợp trên, nếu gia đình bạn cho thuê nhà ở quy mô nhỏ không thuộc các trường hợp bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về pháp luật kinh doanh bất động sản.  

Trân trọng!

Phan Hồng Công Minh

Điều kiện kinh doanh bất động sản
Hỏi đáp mới nhất về Điều kiện kinh doanh bất động sản
Hỏi đáp Pháp luật
Có được kinh doanh bất động sản bằng tư cách cá nhân không?
Hỏi đáp pháp luật
Giải đáp về điều kiện chuyển nhượng dự án BĐS
Hỏi đáp pháp luật
Bất động sản kinh doanh là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Nhà cấp 4 của cá nhân có thuộc loại tài sản đưa vào kinh doanh trong hoạt động bất động sản hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Trong hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, thông tin về dư nợ tín dụng được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có bắt buộc phải công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh không? Công khai không trung thực thông tin về bất động sản bị xử lý ra sao?
Hỏi đáp pháp luật
Hộ gia đình cho thuê bất động sản quy mô nhỏ có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh bất động sản hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Điều kiện kinh doanh bất động sản
297 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Điều kiện kinh doanh bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào