Chậm nộp hồ sơ ốm đau thì có được hưởng chế độ hay không?
Theo Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại Điều 116 Luật này trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102 thì phải giải trình bằng văn bản.
Như vậy, trường hợp NLĐ nộp trễ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hơn 9 tháng thì vẫn có thể được giải quyết chế độ nếu khi giải trình với cơ quan BHXH mà được chấp nhận.
Do đó, đơn vị bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ trong đó, có ghi lý do nộp muộn. Nếu được cơ quan BHXH đồng ý thì sẽ được giải quyết.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quyền sử dụng đất có được dùng để góp vốn vào doanh nghiệp không?
- Luật tách sổ đỏ mới nhất năm 2024 là luật nào? Việc tách thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc gì?
- Cảnh sát giao thông được phép đứng bắn tốc độ ở đâu?
- Giấy phép hành nghề khám chữa bệnh được điều chỉnh khi nào? Hồ sơ đề nghị điều chỉnh gồm những giấy tờ gì?
- Nghĩa vụ về an toàn vệ sinh lao động của người lao động năm 2024 được quy định như thế nào?