Trả sổ bảo hiểm cho người lao động sau hơn 14 ngày có vi phạm pháp luật?

Em nghỉ việc được hơn tháng nay, nhưng công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho em để em làm trợ cấp thất nghiệp. Em nghe nói phải trả trong 14 ngày nhưng em mãi vẫn chưa thấy ạ? Như vậy có phải công ty em đã làm sai luật không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì:

Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Khoản 3 Điều này cũng xác định:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây: Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Theo quy định này, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Tuy nhiên, quy định trên và các quy định khác liên quan về bảo hiểm xã hội đều không xác định rõ cụ thể thời hạn để người sử dụng lao động phải trả sổ bảo hiểm cho người lao động là bao nhiêu ngày từ ngày họ nghỉ việc.

Việc áp dụng thời hạn 14 ngày như bạn đề cập là áp dụng cho việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản tiền còn tồn đọng giữa hai bên chưa được thanh toán chứ không phải là thời hạn để chốt và trả sổ bảo hiểm.

Trường hợp bạn chưa nhận được sổ bảo hiểm sau khi đã nghỉ việc 1 tháng, bạn có thể liên hệ trực tiếp công ty để được giải quyết quyền lợi của mình.

Trân trọng!

Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Mã bảo hiểm xã hội là gì? Mã bảo hiểm xã hội có phải là số sổ bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sao để biết sổ bảo hiểm xã hội đã chốt hay chưa?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất qua VssID nhanh nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Sổ bảo hiểm xã hội do ai giữ và bảo quản? Nghỉ việc trái luật có được trả sổ bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty có quyền giữ lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động nghỉ việc ngang không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp được giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2023 quy định như thế nào? Có cần bản sao sổ bảo hiểm xã hội để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
403 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào