Có phải đóng phí trả sổ bảo hiểm cho công ty để nhận lại sổ khi nghỉ việc?
Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ nghỉ việc là nghĩa vụ của doanh nghiệp, doanh nghiệp không được thu bất kỳ khoản phí nào đối với người lao động để họ được nhận lại sổ bảo hiểm.
Theo thông tin chị cung cấp thì công ty chị thu 155.000 đồng tiền lệ phí trả sổ bảo hiểm xã hội là hoàn toàn trái với quy định pháp luật.
Trường hợp này, chị có thể khiếu nại trực tiếp lên Giám đốc công ty nơi chị đã làm việc và yêu cầu giải quyết vụ việc. Trường hợp không được giải quyết sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khiếu nại hoặc không đồng ý với kết quả giải quyết của Giám đốc công ty, chị có thể khiếu nại lần 2 lên Chánh thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi cho chị.
Chị cũng có thể khởi kiện vụ án ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?