Quy định về việc kiện toàn bộ máy của các đơn vị hành chính sau khi sắp xếp lại

Liên quan đến việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện. Ban biên tập cho tôi hỏi: Sau khi các đơn vị hành chính cấp huyện, xã được sắp xếp lại thì việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị này được quy định ra sao? 

Sau khi các đơn vị hành chính cấp huyện, xã được sắp xếp lại thì việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị này được quy định tại Điều 8 Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14, cụ thể:

- Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải sắp xếp từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành cho đến khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính tương ứng có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật thì được bầu, bổ nhiệm chức danh đó.

- Chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính mới phải hoàn thành xong việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

- Tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được hình thành sau khi sắp xếp thực hiện theo quy định tại các điều 134, 136, 137 và 138 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

- Việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm theo hướng tinh gọn, hợp lý, không làm tăng thêm đầu mối các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương; ổn định đời sống của Nhân dân địa phương; bảo đảm quốc phòng, an ninh và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trước khi tiến hành sắp xếp.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đơn vị hành chính
Hỏi đáp mới nhất về Đơn vị hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/3/2025, đề án sáp nhập đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
02 trường hợp giải thể đơn vị hành chính từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
05 điều kiện sáp nhập đơn vị hành chính từ 01/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tỉnh nào chưa đáp ứng 2 tiêu chuẩn diện tích và dân số theo Nghị quyết 1211?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/3/2025, nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng công chức viên chức cấp huyện xã khi sắp xếp ĐVHC theo Báo cáo 219 BC BNV?
Hỏi đáp Pháp luật
Quần đảo Trường Sa của Việt Nam tiếp giáp với những quốc gia nào dưới đây?
Hỏi đáp Pháp luật
Căn cứ khảo sát, đánh giá hiện trạng địa giới đơn vị hành chính ở thực địa là gì theo Thông tư 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Tỉnh Tiền Giang có bao nhiêu thành phố, huyện, thị xã?
Hỏi đáp Pháp luật
Các phường thuộc diện sắp xếp sáp nhập của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đơn vị hành chính
Thư Viện Pháp Luật
1,571 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đơn vị hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đơn vị hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào