Công ty có phải đóng BHYT khi chậm báo giảm lao động trong thời gian người lao động được nghỉ hưởng chế độ ốm đau không?
Căn cứ Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:
Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
=> Theo quy định này khi người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau thì người lao động không phải đóng BHYT nhưng người sử dụng lao động vẫn có trách nhiệm đóng BHYT cho người lao động với cơ quan bảo hiểm.
Đồng thời, căn cứ Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định Trách nhiệm của đơn vị thu BHXH như sau:
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
=> Như vậy, công ty bạn chậm báo giảm lao động thì công ty bạn có trách nhiệm đóng BHYT của tháng báo giảm lao động đó.
Trên đây là nội dung hỗ trợ.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?