Nghỉ việc từ tháng 2 đến tháng 5 đi nhận tiền thất nghiệp được không?
Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
(2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Như vậy: Người lao động làm việc đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Tuy nhiên, Tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định:
"Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động có nhu cầu nhận tiền trợ cấ thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Sau thời gian này thì người lao động sẽ không được nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa, mà thời gian làm việc trước đây sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau này.
Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn nghỉ việc từ tháng 02/2019, đến nay đã là ngày 31/5/2019 - quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Do đó: Hiện tại, bạn không thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp được nữa. Thời gian làm việc trước đây của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?