Có thể thỏa thuận bồi thường?

Tháng 5-2009 vừa qua, em tôi đang ngồi trong quán nước thì bị nhóm thanh niên mang mã tấu xông vào quậy rồi chém em tôi hai nhát. Một nhát trúng lưng, một nhát trúng mặt rất nặng. Hung thủ đã bỏ trốn. Gia đình hung thủ gặp gia đình tôi xin hòa giải. Gia đình tôi đồng ý nhưng với điều kiện sáu tháng sau gia đình bên kia lo toàn bộ chi phí cho cuộc phẫu thuật khuôn mặt em tôi. Xin hỏi nay hai bên gia đình viết giấy cam kết có nội dung hòa giải như trên có cần chứng thực của công an xã không? Sáu tháng sau nếu bên kia không chịu bồi thường, liệu vụ án có còn hiệu lực để gia đình tôi đưa đơn kiện ra tòa không?

 

- Điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự quy định “Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp do bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội”.

Hành vi chém người của nhóm thanh niên trên đã mang dấu hiệu tội phạm. Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố vụ án và xử lý theo quy định của pháp luật mà không phụ thuộc ý chí chủ quan của người bị hại cũng như người có hành vi phạm tội. Kết quả thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả của các bên (nếu có) sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét và chỉ được coi như một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, chứ không phải là cơ sở để không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các bên có quyền tự do thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần do hành vi xâm phạm sức khỏe gây ra. Việc thỏa thuận này có thể bằng miệng hoặc lập thành văn bản và không cần chứng thực. Nếu các bên không thỏa thuận được, người bị hại có quyền yêu cầu tòa án nơi thụ lý vụ án hình sự xem xét, giải quyết bồi thường thiệt hại, bao gồm những khoản theo quy định tại điều 609 Bộ luật dân sự đồng thời cùng với việc giải quyết vụ án hình sự. Trong trường hợp vụ án hình sự phải giải quyết vấn đề bồi thường, bồi hoàn mà chưa có điều kiện chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hình sự thì có thể tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Nếu hành vi phạm tội chưa bị phát hiện, ông có thể tố giác tại công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan cảnh sát điều tra công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi xảy ra sự việc. Thời hiệu để truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau: 5 năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng, 10 năm đối với các tội phạm nghiêm trọng, 15 đối với các tội phạm rất nghiêm trọng, 20 năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Thời hiệu để yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại là hai năm kể từ khi có hành vi gây thiệt hại.

 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
184 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào