Công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên phải làm thế nào?
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Đồng thời, người sử dụng lao động sử dụng các lao động thuộc các trường hợp kể trên cũng đồng thời thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định người sử dụng lao động và người lao động hằng tháng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty của bạn là công ty trách nhiệm hữu hạn một người làm chủ có sử dụng khoảng hơn 20 lao động có ký hợp đồng lao động, hằng tháng công ty đều trích tiền lương của nhân viên để nộp bảo hiểm xã hội, nhưng không nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Do đó: Căn cứ nội dung bạn cung cấp thì có thể xác định hành vi của công ty như trên là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Tại Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:
"Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình."
Như vậy: Căn cứ quy định trên thì người lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Do đó: Trường hợp công ty hằng tháng vẫn trích tiền lương của nhân viên để nộp bảo hiểm xã hội, nhưng không nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tập thể nhân viên có thể khiếu nại đến Ban giám đốc công ty để yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Trường hợp không được giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không thỏa đáng thì tập thể người lao động trong công ty có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?
- Giấy thông hành là gì? Giấy thông hành biên giới Việt Nam Lào sẽ được cấp cho những ai?
- Hồ sơ cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe từ 01/01/2025 bao gồm những giấy tờ gì?
- Mẫu đơn xin nghỉ thai sản bù hè của giáo viên mới nhất?