Đóng BHXH 04 năm được hưởng các chế độ gì?
Theo quy định pháp luật hiện hành thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các hỗ trợ khác liên quan đến việc làm theo quy định của pháp luật.
Theo đó, bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 04 năm (từ năm 2014 đến năm 2018), do đó bạn có thể được giải quyết các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
** Trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn thì được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu có nhu cầu sau khi nghỉ việc.
Tuy nhiên, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thuộc các trường hợp sau đây thì không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp dù đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Như vậy: Đối với trường hợp bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội được 04 năm (từ năm 2014 đến năm 2018), hiện tại bạn đã nghỉ việc. Nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp kể trên, thì bạn đủ điều kiện được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 04 tháng, với mức trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không được quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Lưu ý: Bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn cư trú (nơi thường trú hoặc nơi tạm trú) trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.
** Trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần
Theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của cảu pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Do đó: Trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội được 04 năm (từ năm 2014 đến năm 2018), hiện tại đã nghỉ việc, nếu sau 01 năm kể từ ngày nghỉ việc mà bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú để được giải quyết theo thẩm quyền.
Hồ sơ bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
- Chứng minh nhân dân;
- Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?