Tại sao đường cao tốc không được làm thẳng?

Tôi hiện đang là tài xế xe tải nên đã chạy đường cao tốc rất nhiều từ Bắc chí Nam như là Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; cao tốc Dầu Giây - Long Thành - Hồ Chí Minh; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;... Nhưng tôi thấy trên các đường cao tốc này đều có điểm chung là không được làm thẳng mà cứ cách vài ba cây số thì lại có khúc cong (tuy biên độ cong không nhiều). Có phải pháp luật bắt buộc đường cao tốc phải thiết kế, làm như vậy hay không?

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 thì đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Đường cao tốc xây dựng mới phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật mà pháp luật đã quy định.

Theo đó, tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế có quy định như sau:

"7.2 Yêu cầu với đoạn tuyến thẳng trên bình đồ đường cao tốc:

- không nên thiết kế các đoạn tuyến thẳng trên đường cao tốc dài quá 4 km;

- nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5000 m đến 15000 m) để chống đơn điệu và lóa mắt do pha đèn về ban đêm."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật yêu cầu các tuyến đường cao tốc không nên thiết kế các đoạn tuyến thẳng dài quá 4 km mà thay vào đó là các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5000 m đến 15000 m).

Việc làm này nhằm mục đích để chống đơn điệu và lóa mắt cho người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc do pha đèn của các phương tiện này về ban đêm.

Đây chính là lý do vì sao bạn lại thấy các tuyến đường cao tốc ở Việt Nam như là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; cao tốc Dầu Giây - Long Thành - Hồ Chí Minh; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;... không được làm thẳng mà cứ cách vài ba kilômét thì lại có đoạn cong với biên độ cong không lớn.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Giao thông đường bộ
Hỏi đáp mới nhất về Giao thông đường bộ
Hỏi đáp Pháp luật
Các loại gương chiếu hậu xe máy đạt chuẩn mới nhất 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
06 Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 67/2024/TT-BGTVT về định mức dự toán đào hót đất, đá sụt lở trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên đường bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo dữ liệu (thông tin, hình ảnh) phản ánh vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều 64 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định lái xe ô tô liên tục 4 tiếng phải dừng nghỉ áp dụng với tài xế lái xe nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào người đi bộ qua đường không cần phải có tín hiệu bằng tay 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc hoạt động đường bộ năm 2025 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về việc đặt tên đường bộ, số hiệu đường bộ năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, pháp luật quy định thế nào là chở hàng cồng kềnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, xe máy bắt buộc phải có 2 gương chiếu hậu đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giao thông đường bộ
Thư Viện Pháp Luật
687 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giao thông đường bộ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giao thông đường bộ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào