Không đóng BHXH bắt buộc có được hưởng chế độ tai nạn lao động?
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Trong đó, bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các chế độ: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; và tử tuất.
Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 và Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Người lao động có tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
Do đó: Đối với trường hợp anh bạn có ký hợp đồng lao động 12 tháng với công ty, thì công ty có nghĩa vụ đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho anh trai bạn theo quy định của pháp luật.
Mà như bạn trình bày thì trong quá trình làm việc tại công ty, công ty chưa tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho anh bạn, nên khi bị tai nạn lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội không có nghĩa vụ giải quyết chế độ tai nạn lao động cho anh trai bạn.
Khoản 2 Điều 145 Bộ luật lao động 2012 có quy định:
"Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
...
2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên."
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, thì công ty có nghĩa vụ chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
=> Do đó: Đối với trường hợp của anh trai bạn, thì công ty nơi anh bạn đang làm việc phải có trách nhiệm chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động cho anh trai bạn.
Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận anh trai bạn và công ty tự thỏa thuận với nhau.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?