Công bố Quyết định xử lý kỷ luật Đảng viên khi họ không có mặt thì có được khiếu nại không?

Xin chào, tôi tên Hoàng Anh, đồng nghiệp tôi đã vô Đảng được 05 năm, tuy nhiên vừa qua vi phạm quy định trong Điều lệ Đảng nên bị xử lý kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, ngày công bố Quyết định thì anh ta không đến cũng không báo rõ lý do. Tuy nhiên, buổi công bố quyết định vẫn được diễn ra, 05 ngày sau, anh ta muốn khiếu nại quyết định đó có được không, khi hôm đó anh ta không có mặt?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5.2 Điều 32 Quy định 30-QĐ/TW năm 2016 thi hành Chương VII và VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành, có quy định:

* Thẩm quyền, nguyên tắc trong khiếu nại và giải quyết khiếu nại:

- Ủy ban kiểm tra có thẩm quyền, nhiệm vụ giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng.

Khi nhận được khiếu nại kỷ luật đảng phải báo cho người khiếu nại biết; hướng dẫn người khiếu nại thực hiện đúng quy định của Đảng. Chậm nhất là 90 ngày làm việc đối với cấp tỉnh, thành, huyện, quận và tương đương trở xuống; 180 ngày làm việc đối với cấp Trung ương, kể từ ngày nhận được khiếu nại (gửi trực tiếp hoặc theo dấu bưu điện chuyển đến) phải xem xét, giải quyết, trả lời cho người khiếu nại. Nghiêm cấm các hành vi cản trở, dìm bỏ, không xem xét, giải quyết khiếu nại. Trường hợp hết thời hạn mà chưa giải quyết xong phải thông báo cho người khiếu nại biết.

- Đảng viên bị kỷ luật không đồng ý với quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật được khiếu nại lên các tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết cấp trên. Thời hạn khiếu nại trong vòng 30 ngày làm việc, tính từ ngày đảng viên vi phạm được tổ chức đảng có thẩm quyền công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật (căn cứ biên bản công bố) đến ngày đảng viên bị kỷ luật gửi đơn khiếu nại trực tiếp hoặc theo dấu bưu điện.

Không khiếu nại vượt cấp khi chưa giải quyết xong. Không gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp, đến các tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền giải quyết. Không khiếu nại hộ.

Trong khi chờ giải quyết khiếu nại, đảng viên phải chấp hành nghiêm quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật.

Khi tổ chức đảng cấp trên tiến hành giải quyết khiếu nại, ủy ban kiểm tra phải nghiêm túc xem xét lại quyết định của mình và chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại của tổ chức đảng cấp trên.

- Tổ chức đảng trực tiếp quản lý đảng viên khiếu nại phối hợp với ủy ban kiểm tra để giải quyết khiếu nại; giáo dục và tạo điều kiện để người khiếu nại thực hiện đầy đủ các yêu cầu của ủy ban kiểm tra; chấp hành nghiêm yêu cầu, kết luận hoặc quyết định giải quyết khiếu nại của ủy ban kiểm tra cấp trên.

* Theo đó, căn cứ tại Khoản 6.3 Điều 39 Quy định 30-QĐ/TW năm 2016 có quy định:

Việc công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật phải có đại diện tổ chức đảng ra quyết định (hoặc được ủy quyền công bố quyết định), đại diện tổ chức đảng quản lý đảng viên bị kỷ luật, đại diện tổ chức đảng bị kỷ luật, đảng viên bị kỷ luật và lập biên bản lưu hồ sơ. Trường hợp đảng viên bị kỷ luật từ chối nghe công bố hoặc không nhận quyết định kỷ luật thì ghi vào biên bản, quyết định kỷ luật vẫn được công bố và có hiệu lực thi hành.

=> Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, đồng nghiệp của bạn đã được thông báo để đến buổi công bố Quyết định kỷ luật nhưng không đến mà không báo lý do. Hình thức kỷ luật là khiển trách, vẫn có hiệu lực kể từ ngày công bố, thời hạn khiếu nại quyết định kỷ luật kể từ ngày đó. Vậy dù là đồng nghiệp bạn không đến nhưng vẫn có thể khiếu nại Quyết định kỷ luật, nhưng quá hạn 30 ngày kể từ ngày công bố Quyết định thì sẽ không được khiếu nại Quyết định kỷ luật nữa nhé.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Xử lý kỷ luật đảng viên
Hỏi đáp mới nhất về Xử lý kỷ luật đảng viên
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên bị kỷ luật khiển trách có được bổ nhiệm lại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên kê khai tài sản thu nhập hằng năm không trung thực bị kỷ luật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật Đảng viên có hành vi vi phạm kỷ luật đảng mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên đánh người bị xử lý kỷ luật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn đảng viên vi phạm quy định về phòng chống tham nhũng trong công tác cán bộ được xem xét quy hoạch cán bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành vi chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ biểu hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Lưu giữ tài liệu đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ được tiến hành như thế nào từ ngày 15/9/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên tham nhũng thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định 69 xử lý kỷ luật đảng viên mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng có ảnh hưởng gì không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Xử lý kỷ luật đảng viên
181 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Xử lý kỷ luật đảng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào