Đóng trùng có phải gộp 2 sổ BHXH không?

Trường hợp của tôi có 2 sổ bảo hiểm xã hội. Nhưng trước đó, tôi đã nghỉ việc không đúng quy định ở công ty cũ nên công ty không chốt sổ bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi có thể hủy sổ bảo hiểm ở công ty cũ được không? Hay bắt buộc phải lấy sổ bảo hiểm để cộng nối với quá trình đóng ở sổ bảo hiểm sau này? Tôi xin cảm ơn.  Minh Toàn - TPHCM

1/ Hủy sổ BHXH cũ:

Theo quy định tại Khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 hướng dẫn:

"Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy".

Như vậy, Anh/Chị có thể làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm cũ để đóng sổ bảo hiểm mới. Để hủy sổ bảo hiểm cũ, Anh/Chị liên hệ với cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà Anh/Chị yêu cầu hủy. Tuy nhiên cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ trong trường hợp Anh/Chị có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp đến hủy chứ không hủy thông qua số sổ.

2/ Anh/Chị có thể tiến hành thủ tục gộp sổ để gộp thời gian đóng BHXH từ 2 sổ về 1 sổ:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì:

Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy theo quy định trên, khi một người có từ 2 sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH thành một sổ thống nhất. 

Theo thông tin Anh/Chị cung cấp, nếu Anh/Chị không hủy sổ BHXH cũ thì Anh/Chị có 2 sổ BHXH ở 2 cơ quan khác nhau và có thời gian đóng BHXH không trùng nhau. Do đó, Anh/Chị có thể làm thủ tục để gộp 2 sổ BHXH thành một số sổ. Anh/Chị sẽ được công nhận quá trình đóng BHXH tại sổ BHXH cũ và sổ BHXH mới.

3/ Thủ tục gộp sổ BHXH:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì hồ sơ cấp lại sổ BHXH bao gồm:

3.1. Thành phần hồ sơ

a) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1 -TS).

b) Hồ sơ kèm theo (Mục 1, 2 Phụ lục 01).

3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

=> Đối với người lao động có 2 sổ BHXH thì có thể làm thủ tục hủy sổ BHXH cũ hoặc có thể gộp 2 sổ BHXH thành một sổ mới đồng thời công nhận quá trình đã đóng BHXH tại sổ BHXH cũ và sổ BHXH mới. 

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào