Hiệu trưởng trường THCS do ai bổ nhiệm?

Thẩm quyền bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THCS được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng. Trong quá trình làm việc, tôi gặp một vài vướng mắc mong được giải đáp. Cho tôi hỏi, hiện nay, Hiệu trưởng trường THCS do ai bổ nhiệm? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!    Vũ Quang Minh (minh****@gmail.com)

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT thì:

Trưởng phòng giáo dục và đào tạo (đối với trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS) ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường công lập, công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường tư thục sau khi thực hiện các quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định hiện hành của Nhà nước. Nếu nhà trường đã có Hội đồng trường, quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng được thực hiện trên cơ sở giới thiệu của Hội đồng trường.

Tuy nhiên, tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phòng giáo dục và đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh lại quy định:

Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo tham gia phối hợp với Trưởng phòng Nội vụ thực hiện quy trình, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện: Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, cách chức, giáng chức đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, công nhận, không công nhận hội đồng trường các cơ sở giáo dục trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; quyết định công nhận, không công nhận hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý tổ chức cán bộ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, ta thấy có sự chồng chéo giữa hai quy định trên về thẩm quyền bổ nhiệm hiệu phó trường THCS, một bên là Trưởng phòng giáo dục & đào tạo, một bên là Chủ tịch UBND huyện.

Căn cứ quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì:

- Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

- Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

Cũng theo quy định tại Khoản 2, Điều 172 Luật này, Thông tư liên tịch giữa các bộ, cơ quan ngang bộ là văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc bị thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác.

Do vậy, giữa hai văn bản quy định về thẩm quyền đề cập trên đây, theo quan điểm của chúng tôi, việc áp dụng quy định tại Thông tư liên tịch 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV là hợp lý. Điều đó có nghĩa là thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó trường THCS công lập sẽ thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện.

Trân trọng!

 

Hiệu trưởng
Hỏi đáp mới nhất về Hiệu trưởng
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về trình độ đào tạo của Hiệu trưởng trường THCS công lập được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn mô tả vị trí việc làm của Hiệu trưởng trường đại học công lập từ ngày 15/5/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Biên bản họp đánh giá ưu khuyết điểm, xếp loại hiệu trưởng năm học 2023-2024 chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu Hiệu trưởng tự đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét ưu khuyết điểm của hiệu trưởng cuối năm học 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến của giáo viên, nhân viên trong trường đánh giá Hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Để trở thành hiệu trưởng trường đại học cần đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn bổ nhiệm hiệu trưởng trường mầm non mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THPT được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trường THPT có nguyện vọng học thêm tại trường phải làm gì? Hiệu trưởng, hiệu phó trường THPT có được tổ chức dạy thêm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hiệu trưởng
Thư Viện Pháp Luật
893 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hiệu trưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào