Nội dung việc lập hồ sơ công việc và yêu cầu đối với hồ sơ được lập của Bộ Tư pháp

Nội dung việc lập hồ sơ công việc và yêu cầu đối với hồ sơ được lập của Bộ Tư pháp được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Quốc Khánh, hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Tp Đồng Nai, có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp, cụ thể là nội dung việc lập hồ sơ công việc và yêu cầu đối với hồ sơ được lập của Bộ Tư pháp được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Nội dung việc lập hồ sơ công việc và yêu cầu đối với hồ sơ được lập của Bộ Tư pháp được quy định tại Điều 26 Quyết định 142/QĐ-BTP năm 2016 về Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Tư pháp, cụ thể như sau:

1. Nội dung việc lập hồ sơ công việc

a) Mở hồ sơ

Căn cứ vào Danh mục hồ sơ của đơn vị, tổ chức và thực tế công việc được phân công, Văn thư đơn vị chuẩn bị bìa hồ sơ, ghi tiêu đề hồ sơ lên bìa hồ sơ phát cho cán bộ, công chức, viên chức được phân công giải quyết công việc. Trong quá trình giải quyết công việc của mình, cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục đưa các văn bản có liên quan vào hồ sơ đã mở.

b) Thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc vào hồ sơ

- Cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm lập hồ sơ cần thu thập đầy đủ các văn bản, giấy tờ, tư liệu có liên quan đến công việc vào hồ sơ;

- Các văn bản trong hồ sơ phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lý, tùy theo đặc điểm khác nhau của công việc để sắp xếp theo trình tự thời gian và diễn biến công việc cho thích hợp.

c) Kết thúc và biên mục hồ sơ

- Khi giải quyết xong công việc, hồ sơ cũng kết thúc. Cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, bổ sung những văn bản, giấy tờ còn thiếu vào hồ sơ và loại những văn bản trùng thừa, các tư liệu, sách báo không cần thiết ra khỏi hồ sơ;

- Đối với các hồ sơ có thời hạn bảo quản vĩnh viễn thì cán bộ, công chức, viên chức phải biên mục hồ sơ đầy đủ.

2. Yêu cầu đối với mỗi hồ sơ được lập

a) Hồ sơ được lập phải phản ánh đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức hình thành hồ sơ;

b) Văn bản, tài liệu được thu thập vào hồ sơ phải có sự liên quan chặt chẽ với nhau và phản ánh đúng trình tự diễn biến của sự việc hay trình tự giải quyết công việc;

c) Văn bản trong hồ sơ phải có giá trị bảo quản tương đối đồng đều.

Trên đây là nội dung câu trả lời về nội dung việc lập hồ sơ công việc và yêu cầu đối với hồ sơ được lập của Bộ Tư pháp. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 142/QĐ-BTP năm 2016.

Trân trọng!

Bộ Tư pháp
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Tư pháp
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Công văn 1866 BTP PLHSHC 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý từ 01/03/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Tư pháp từ 01/03/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Tư pháp từ ngày 01/03/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Tư pháp thực hiện có nhiệm vụ tổ chức thi hành pháp luật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Tư pháp có cơ cấu tổ chức mới, giảm 5 đơn vị từ 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định đề nghị xây dựng văn bản của Bộ Tư pháp được tiến hành khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc xây dựng kế hoạch của Bộ Tư pháp là gì? Thời điểm xây dựng kế hoạch công tác chuyên môn của Bộ Tư pháp được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức cá nhân khi cung cấp thông tin đến Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp để đăng tải có phải cung cấp số điện thoại?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tư pháp do ai bổ nhiệm? Bộ Tư pháp có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác pháp chế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Tư pháp
Thư Viện Pháp Luật
440 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Tư pháp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bộ Tư pháp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào