Quản lý dữ liệu về người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

Quản lý dữ liệu về người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Thùy Dung, đang sống và làm việc tại Tp.HCM. Tôi đang cần tìm hiểu các quy định liên quan đến việc quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Cho tôi hỏi: Quản lý dữ liệu về người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội được quy định ra sao? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn.       

Theo quy định tại Điều 9 Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 thì nội dung này được quy định như sau:  

1. BHXH Việt Nam

Xây dựng phần mềm quản lý tập trung dữ liệu về người hưởng trên toàn quốc tại BHXH Việt Nam, dữ liệu được dùng chung cho các đơn vị có liên quan khai thác, sử dụng.

2. BHXH tỉnh (Phòng CĐ BHXH)

2.1. Cập nhật dữ liệu của người hưởng lương hưu, các chế độ BHXH hàng tháng từ hồ sơ của người hưởng vào phần mềm để quản lý trên địa bàn tỉnh, gồm: Họ tên; ngày tháng năm sinh, giới tính; ảnh chân dung người hưởng; số sổ BHXH/số định danh; số CMND (mã công dân); số điện thoại (của người hưởng, của người thân khi cần liên hệ); địa chỉ email (nếu có); địa chỉ cư trú (ghi đầy đủ số nhà, ngõ, ngách/hẻm, đường phố, tổ/thôn/xóm/ấp, xã/phường/thị trấn, huyện/quận/thị xã/thành phố, tỉnh/thành phố); địa chỉ nơi nhận chế độ; tài khoản cá nhân (nếu có); thời điểm bắt đầu hưởng; thời gian chuyển đi tỉnh khác, thời gian chuyển từ tỉnh khác đến (nếu có); điều chỉnh, hủy, tạm dừng, hưởng tiếp (nếu có).

2.2. Hàng tháng, cập nhật dữ liệu của người hưởng tăng, bao gồm: Người được duyệt mới, người chuyển từ tỉnh khác đến, người hưởng có Quyết định hưởng tiếp.

2.3. BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện cập nhật thông tin thay đổi của người hưởng tại Thông báo thay đổi thông tin của người lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (mẫu số 18-CBH) vào phần mềm để theo dõi, quản lý (phân quyền cập nhật bổ sung thông tin nếu người hưởng nộp tại BHXH tỉnh thì BHXH tỉnh cập nhật, nếu người hưởng nộp tại BHXH huyện thì BHXH huyện cập nhật). Cơ quan BHXH tạm chưa chi trả trong trường hợp người hưởng có thay đổi thông tin cá nhân mà không Thông báo, khi người hưởng bổ sung đầy đủ thông tin thay đổi tiếp tục chi trả cho người hưởng.

2.4. Cung cấp dữ liệu thông tin của người hưởng (bao gồm người hưởng nhận bằng tiền mặt và người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân) cho cơ quan bưu điện để quản lý người hưởng.

3. Cơ quan bưu điện

3.1. Hướng dẫn người hưởng kê khai bổ sung thông tin cá nhân khi có thay đổi hoặc kê khai chưa đầy đủ vào mẫu số 18-CBH để quản lý và tổng hợp chuyển cho cơ quan BHXH bổ sung hoặc thay đổi dữ liệu về người hưởng.

3.2. Trường hợp người hưởng không Thông báo thông tin cá nhân khi có thay đổi, cơ quan BHXH phát hiện hoặc cơ quan bưu điện phát hiện phải kịp thời thông báo ngay cho cơ quan BHXH để cơ quan BHXH lập Thông báo mẫu số 14-CBH, chuyển cơ quan bưu điện gửi người hưởng biết để bổ sung thông tin.

Trên đây là nội dung tư vấn về quản lý dữ liệu về người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016.

Trân trọng!                            

Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Dự kiến mức hưởng trợ cấp mai táng đối với người đang hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là 10.000.000 đồng?
Hỏi đáp pháp luật
Quy trình giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Nguồn kinh phí và nội dung chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Phân cấp quản lý người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Hệ thống mẫu, biểu, sổ sách sử dụng trong chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Phương thức quản lý người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Quản lý dữ liệu về người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ hưởng BHXH khi vợ sinh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội
209 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào